Tuesday, March 29, 2016

Dân ồ ạt ‘cưa chân’ núi Lang Biang

LÂM ÐỒNG (NV) Chân núi Lang Biang, huyện Lạc Dương, giáp ranh Ðà Lạt đang bị hàng trăm hộ dân kéo máy xúc, máy ủi san đất để dựng nhà kính trồng hoa, trong khi chính quyền “bó tay” đứng nhìn.

Theo báo Tuổi Trẻ, không chỉ vùng đệm bao quanh danh thắng Lang Biang bị đào nát, khu dự trữ sinh quyển thế giới Lang Biang cũng có nguy cơ bị xâm hại. Cảnh quan nên thơ ở đây đang bị tàn phá rất nhanh và với diện tích rộng lớn.



San ủi đất tạo mặt bằng trồng rau, hoa ngay chân Lang Biang. (Hình: Tuổi Trẻ)


Hàng trăm người dân đốn hạ cà phê, mang máy ủi máy xúc san phẳng những quả đồi ở vùng giáp ranh Lang Biang để trồng hoa, trồng rau hoặc cho những hộ dân khác thuê canh tác rau, hoa.

Những quả đồi không bị san phẳng thì bị san ủi một phần khiến cảnh quan nham nhở, những mảng màu xanh đỏ pha trộn giữa cỏ và đất đỏ. Quang cảnh xung quanh chân núi Lang Biang đang bị biến dạng.

Nói với phóng viên Tuổi Trẻ, ngày 29 tháng 3, ông Văn Bá Khánh, người có khu đất ở thị trấn Lạc Dương nằm dưới chân Lang Biang, đang tất bật tổ chức san đất chuẩn bị trồng khoai tây cho biết, người dân nào có khoảnh đất trên đồi cũng thuê máy đào máy xúc san phẳng để trồng rau, hoa. “Chỉ mới một năm trước, vùng này là những quả đồi xanh cỏ hoặc trồng toàn cà phê,” ông Khánh nói.

Trong khi đó, ông Dương Hữu Thiện, người thuê hơn 5,000m2 đất ở khu vực chân núi Bà của một hộ người dân tộc Cil, cho biết, đang huy động nhân công đào thêm ao chứa nước ở giữa khu đất, sau đó sẽ dựng nhà kính trồng hoa.

Ngay khu vực trung tâm thị trấn Lạc Dương, việc san đồi dựng nhà kính cũng diễn ra nhiều năm nay, diện tích càng lúc càng lớn. Từ phía ủy ban huyện Lạc Dương nhìn về phía trái của khu du lịch Lang Biang, những dãy nhà kính đã phủ trắng.

Tương tự, từ trên đỉnh Lang Biang nhìn xuống cũng thấy một màu trắng nhà kính thay cho quang cảnh những quả đồi trùng điệp trải dài quanh khu vực Lang Biang cách đây vài năm.

Ông Phạm Triều, chủ tịch huyện Lạc Dương, cho biết, diện tích đồi dưới chân Lang Biang là đất nông nghiệp đã cấp cho người dân cách đây nhiều năm, chủ yếu trồng cà phê. Năm 2015, cà phê rớt giá lại bị sương muối phủ hư hại nên người dân đồng loạt phá bỏ và san phẳng đồi để trồng hoa màu.

Theo ông Triều, đây là vùng nông nghiệp hợp pháp, người dân có quyền san lấp để canh tác nên huyện gặp khó khăn trong ngăn chặn việc san ủi đồi núi gây thay đổi cảnh quan. “Chưa có tiêu chí rõ ràng, chúng tôi chỉ linh động dựa theo độ cao của từng thửa đất trên đồi mà có cho phép san ủi hay không,” ông Triều cho biết.

Ông Lê Chí Quang Minh, trưởng Phòng Tài Nguyên-Môi Trường huyện Lạc Dương, cho rằng: “Không cho thì lách đầu này đầu kia để san ủi đồi núi cho bằng được.”

Theo ông Lâm Ngọc Tuấn, trưởng khoa môi trường Ðại Học Ðà Lạt, ngoài vùng lõi của danh thắng bị tác động xấu, việc san lấp ồ ạt đồi núi quanh chân núi Lang Biang còn ảnh hưởng đến vùng bên dưới Lang Biang, trong đó có Ðà Lạt.


“Việc biến đổi địa hình ở đây sẽ tăng xói mòn, tăng hệ số dòng chảy, giảm hệ số thấm khiến khu vực Ðà Lạt dễ dàng xảy ra lũ khi mưa lớn và nước ngầm cũng suy giảm mạnh,” ông Tuấn khuyến cáo. (Tr.N)

03-29-2016 2:40:55 PM 

No comments:

Post a Comment