Monday, February 15, 2016

Việt Nam sử dụng thuốc diệt muỗi nghi ngờ gây teo não

Ngày 15-2, nguồn tin từ Bộ Y tế cho biết, hiện Việt Nam cũng dùng chất pyriproxyfen - chất nghi ngờ gây teo não ở thai nhi. Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, ông Trần Đắc Phu nói rằng Việt Nam có cấp phép cho sử dụng piryproxifen để ngăn ấu trùng muỗi trưởng thành từ năm 2015 đến nay. Tuy nhiên Việt Nam không bơm chất này vào nước sinh hoạt như một số quốc gia, mà chỉ sử dụng trong nước thải ở một số khu vực như công trường xây dựng, mương nước ô nhiễm…


Bộ Y tế nói rằng piryproxifen chỉ sử dụng ở những khu mương nước ô nhiễm. (ảnh: M.Trí)
Trước đó, hôm 14-2, báo chí nước ngoài đưa tin về Nhóm các bác sĩ Argenitna ở Physicians in the Crop-Sprayed Towns (PCST) đã có phúc trình bày tỏ sự nghi ngờ chất pyriproxyfen – một thuốc diệt các ấu trùng muỗi được đưa vào nguồn nước nhằm chấm dứt sự phát triển của các ấu trùng muỗi trong các bể chứa nước – mới là thủ phạm gây dị tật đầu nhỏ bẩm sinh ở thai nhi. Các tác giả cho biết, hóa chất này có tên thương mại SumiLarv, được sản xuất bởi công ty hóa chất Sumitomo Nhật Bản. Theo PCST, vào năm 2014, Bộ Y tế Brazil đã cho phép sử dụng pyriproxyfen để đưa vào các hồ nước tự nhiên của bang Pernambuco, nơi mà tốc độ phát triển của loài muỗi chứa mầm bệnh Zika đang rất mạnh. “Không phải ngẫu nhiên mà hàng ngàn đứa trẻ bị dị tật đầu nhỏ là con của các bà mẹ sống ở những khu vực sử dụng pyriproxyfen”, PCST cho biết.
Trên thực tế, bang Đông Nam Brazil này có tỉ lệ trẻ bị tật đầu nhỏ chiếm 35% tổng số trẻ mắc bệnh - đứng đầu trong cả nước về tỉ lệ mắc bệnh. “Những đại dịch Zika trước đây không gây ảnh hưởng đến trẻ mới sinh, mặc dù 75% dân số bị nhiễm vi rút này. Tương tự, ở các nước khác như Colombia, không ghi nhận trường hợp nào mắc tật đầu nhỏ dù có rất nhiều ca Zika”, phúc trình chỉ rõ. Cụ thể, theo phúc trình PCST, tại Colombia, đã có 3,177 phụ nữ nhiễm vi rút Zika, nhưng những đứa trẻ sinh ra từ những người mẹ này hoàn toàn khỏe mạnh.
Trước thông tin trên, công ty hóa chất Sumitomo nói trên trang web của họ rằng sản phẩm của Sumitomo “không chỉ an toàn với các động vật có vú, chim và cá mà nó còn được cho phép đưa thẳng vào nguồn nước uống của người”. Còn theo báo cáo của Abrassco, Tổ chức các bác sĩ và các nhà nghiên cứu y học Brazil, có sự liên quan giữa hóa chất này với sự bất thường ở thai nhi. Họ nêu đích danh pyriproxyfen như là 1 thủ phạm gây tật đầu nhỏ.
Trả lời báo chí vào chiều ngày 15-2, ông Trần Đắc Phu nói Việt Nam sẽ tiếp tục nắm bắt thông tin từ quốc tế để có biện pháp xử lý thích đáng vụ hóa chất này. Hiện tại vẫn tiếp tục sử dụng piryproxifen để ngăn ấu trùng muỗi trưởng thành.
Bộ Y tế nói rằng piryproxifen chỉ sử dụng ở những khu mương nước ô nhiễm. (ảnh: M.Trí)
02/15/2016 - 10:21
Vũ Minh Ngọc / SBTN

No comments:

Post a Comment