Monday, February 15, 2016

Thủ tướng CSVN tới California tham dự hội nghi thượng đỉnh ASEAN-Hoa Kỳ

Hôm 14 tháng 2, Thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng cùng phái đoàn cấp cao Việt Nam đã tới Sunnylands - California tham dự Hội nghị Thượng đỉnh đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ trong 2 ngày 15 và 16 tháng 2.
Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN-Hoa Kỳ lần này có ý nghĩa đặc biệt, bởi đây là Hội nghị quốc tế quan trọng đầu tiên trong năm 2016 của ASEAN và là Hội nghị cấp cao đầu tiên giữa ASEAN và một nước đối tác ngay sau khi ASEAN hình thành Cộng đồng. Truyền thông trong nước cho rằng chuyến đi này cũng trực tiếp góp phần tăng cường quan hệ song phương Việt Nam – Hoa Kỳ, nhất là trong lĩnh vực hợp tác an ninh - quốc phòng, phát triển kinh tế, thu hút đầu tư nước ngoài, khai triển thương mại tự do, trong đó có Hiệp định TPP.
Theo AFP, trong hội nghị này, Tổng thống Obama và các đại diện từ Asean sẽ cố gắng thỏa thuận để đối phó với vô số các tranh chấp chủ quyền hàng hải trên Biển Đông. Hội nghị thượng đỉnh Sunnylands theo các quan sát viên là sự kiện thuộc loại quan trọng nhất trong quan hệ giữa Hoa Kỳ và khối Asean từ trước tới nay, khẳng định lại lập trường của Hoa Kỳ trong quan hệ với các nước Đông Nam Á.
Được biết sẽ có những cuộc biểu tình quy mô nhằm chống lại các lãnh tụ châu Á tham dự cuộc hội nghị thượng đỉnh này, chống lại chính sách trục xuất di dân của TT Obama, Hiệp ước TPP và chống cả tình hình nhân quyền tồi tệ của một số quốc gia mà lãnh tụ của họ có mặt trong hội nghị thượng đỉnh này, như Việt Nam, Cam Bốt, Lào.
02/15/2016 - 06:19
Thanh Lan / SBTN

No comments:

Post a Comment