Monday, February 15, 2016

Dân Việt lại lo sợ cảnh sát giao thông lạm quyền

HÀ NỘI (NV) - Từ 15 tháng 2, cảnh sát giao thông được quyền trưng dụng các phương tiện của dân khi “thi hành công vụ” và không cần lập biên bản khi xử phạt lỗi giao thông.

Truyền thông Việt Nam loan báo, từ ngày 15 tháng 2, Thông Tư 01/2016 quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của cảnh sát giao thông (CSGT) bắt đầu có hiệu lực.


Người dân quan ngại cảnh sát giao thông sẽ lạm quyền trưng dụng tài sản cá nhân. (Hình: VNExpress)

Theo đó, ngoài việc kiểm soát xe, giấy tờ của người lái xe, CSGT còn được kiểm tra giấy tờ tùy thân của người ngồi trên xe đang bị kiểm soát...; được trưng dụng các loại xe đang lưu thông, các phương tiện như điện thoại di động, thiết bị kỹ thuật khác của cơ quan, tổ chức, cá nhân... “nhằm bảo đảm an toàn, thuận tiện hơn cho việc tuần tra, xử lý vi phạm.”

Thậm chí, thông tư này còn cho phép CSGT xử phạt tại chỗ không cần lập biên bản đối với các trường hợp người phạm luật giao thông bị phạt tiền từ 250,000 đồng trở xuống.

Trước dư luận lo ngại CSGT sẽ lạm quyền, vi hiến nếu được phép trưng dụng phương tiện của người dân, nói với VNExpress, ông Nguyễn Hữu Dánh, phó cục trưởng Cục CSGT cho rằng, thông tư 01 không tăng thêm quyền hạn cho CSGT mà chỉ bổ sung một số mục so với trước đây.

“Lực lượng cảnh sát chỉ được phép trưng dụng khi có sự đồng ý của bộ trưởng Công An, ngoài ra chỉ được huy động để đưa người dân đi cấp cứu, truy bắt tội phạm,” ông Dánh nói.

Tuy nhiên, người dân cho rằng, điều này có thể bị kẻ mạo danh CSGT lợi dụng, trong khi người dân không biết phân biệt “người thật, người giả” thế nào. Hoặc nếu CSGT trưng dụng tài sản thì việc bảo mật thông tin cá nhân của người dân có được bảo đảm, chưa kể việc làm gián đoạn liên lạc gây ảnh hưởng công việc cá nhân.

Trả lời báo giới ngày 15 tháng 2, ông Nguyễn Văn Hậu, phó chủ tịch Hội Luật Gia Sài Gòn cho rằng, Thông Tư 01 vi hiến, có quy định trái với pháp luật hiện hành. Cụ thể là Luật Trưng Mua, Trưng Dụng Tài Sản năm 2008 và Hiến Pháp năm 2013 về quyền trưng dụng tài sản.

Thông tư chỉ quy định là CSGT được trưng dụng các loại phương tiện, thiết bị mà không quy định trường hợp nào thì được trưng dụng những tài sản đó của người dân. Trong khi đó, Hiến Pháp 2013 đã khẳng định, chỉ trong trường hợp thật cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh hoặc vì lợi ích quốc gia, tình trạng khẩn cấp, phòng, chống thiên tai. Nhà nước trưng dụng có bồi thường tài sản của tổ chức, cá nhân theo giá thị trường.

Luật cũng quy định rõ, chỉ những người có thẩm quyền bao gồm: Bộ trưởng các bộ, chủ tịch cấp tỉnh trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình mới được quyền quyết định trưng dụng tài sản.(Tr.N)

02-015-2016 1:27:44 PM 

No comments:

Post a Comment