Friday, February 5, 2016

Phú Thọ: Hàng nghìn công nhân đình công vì tiền thưởng Tết

(Công lý) - Hàng nghìn công nhân công ty TNHH SESHIN Việt Nam (KCN Thụy Vân, TP Việt Trì, Phú Thọ) đã ngưng làm việc, đình công yêu cầu công ty này tăng tiền thưởng Tết, cải thiện chế độ làm việc.
Trưa ngày 3/2 sau khi kết thúc buổi làm việc buổi sáng, hàng nghìn công nhân công ty SESHIN Việt Nam ngừng làm việc để phản đối mức thưởng Tết của công ty.
Phú Thọ: Hàng nghìn công nhân đình công vì tiền thưởng Tết
Hàng nghìn công nhân đình công vì tiền thưởng Tết thấp
Nhiều công nhân công ty này cho biết, tiền thưởng tết năm ngoái là một tháng lương cơ bản, khoảng 3 triệu đồng - đối với công nhân chính. Thêm đó họ được các khoản trợ cấp thâm niên, trợ cấp đi lại, tiền tăng ca, đợt lĩnh tiền gần tết có người được khoảng 8 -9 triệu đồng.
Năm nay tiền thưởng Tết vẫn là 1 tháng lương cơ bản, nhưng các khoản trợ cấp như thâm niên, trợ cấp thai sản, trợ cấp ca (trợ cấp làm thêm giờ) bị cắt một cách bất thường nên tiền thưởng “hụt” không còn được như năm ngoái.
Chị H. công nhân công ty cho biết: "Năm ngoái tụi em được 3 triệu lương cơ bản cộng với trợ cấp 600.000 - 700.000 đồng tiền tăng ca, tổng cộng cũng được 6 triệu tiêu tết. Nhưng năm nay trợ cấp bị cắt, giờ làm việc tăng mà thưởng Tết có 3 triệu, công nhân tụi em biết trông cậy vào đâu?".
Cùng với trợ cấp bị cắt bất thường thì thời điểm hiện tại công ty cũng chưa chi trả tiền thưởng Tết cho công nhân.
Theo chị H. từ khi có Tổng Giám đốc mới chế độ làm việc cũng thay đổi. Trước đó sau 2 tiếng làm việc công nhân được nghỉ 10 phút, giờ nghỉ trưa hơn 1 tiếng, nhưng nay tất cả đều bị cắt, ăn trưa không được 30 phút công nhân hối hả xuống làm việc ngay. Bên cạnh đó giờ làm việc cũng tăng lên, có lần 3 tuần trong 1 tháng phải làm từ 6h đến 18h.
Phú Thọ: Hàng nghìn công nhân đình công vì tiền thưởng Tết
Công ty SESHIN Việt Nam
Đến 15h chiều ngày 3/2, lãnh đạo công ty đã tiếp đã xúc với công nhân nhưng tạm thời chưa đi đến quyết định cuối cùng. Lực lượng Công an cũng đã được huy động để đảm bảo an ninh.
Được biết, Công ty TNHH SHESHIN 100% vốn đầu tư Hàn Quốc, chuyên gia công hàng may mặc xuất khẩu, công ty có khoảng gần 1.000 công nhân.
04/02/2016 14:46

No comments:

Post a Comment