Friday, February 5, 2016

Báo Trung Quốc: đảo nhân tạo Việt Nam bị bão thổi bay

BẮC KINH (NV) - Báo Trung Quốc đưa một bản tin ngắn và một ít không ảnh không được rõ lắm, nói trận bão hồi giữa tháng 12, 2015, đã thổi bay một đảo nhân tạo Việt Nam xây dựng tại Trường Sa.

Tờ Nhân Dân Nhật Báo ở Bắc Kinh, bản tin điện tử Anh ngữ, ngày 2 tháng 2, 2016 đưa ra mấy tấm hình chụp từ vệ tinh nói rằng đảo nhân tạo Việt Nam xây dựng tại Nanhua Jiao trên Biển Ðông đã bị trận bão Jasmine thổi bay. Báo Nhân Dân nói họ lấy lại tin đó từ tờ Thanh Niên Trung Quốc, cùng ngày.


Trang báo điện tử Anh ngữ của tờ Nhân Dân Nhật Báo (Bắc Kinh) đưa một số hình chụp đảo nhân tạo Việt Nam làm tại bãi Ðá Le (Trường Sa) bị bão thổi bay. (Hình: Người Việt)

Mùa bão mỗi năm ở khu vực đông Á Châu thường khởi sự từ khoảng tháng 5 chấm dứt ở tháng 11 và nếu còn xảy ra trong tháng 12, thì rất hiếm. Nhưng năm ngoái, trận bão Jasmine đã thổi vào khu vực miền Trung Philippines, vào Biển Ðông qua quần đảo Trường Sa ngày 15 tháng 12, 2015, rồi yếu dần.

Báo chí Philippines nói rằng khi bão Jasmine thổi qua nước này đã làm cho 3 người chết, một số thành phố bị mất điện và cây đổ, nhà sập.

Tờ Nhân Dân Nhật Báo nói những tấm không ảnh họ lấy lại từ tờ Thanh Niên để phổ biến được chụp từ ngày 4 tháng 4, 2015. Một trong những tấm không ảnh ghi ngày 31 tháng 12, 2015, sau trận bão nói trên.


Một trong 5 tấm không ảnh về Ðá Le (Trường Sa) đăng tải trên tờ Nhân Dân Nhật Báo Bắc Kinh. (Hình: Nhân Dân Nhật Báo/Bắc Kinh)

Namhua Jiao (Nam Hoa Tiêu) là cách gọi của Trung Quốc còn Việt Nam gọi là Ðá Núi Le, một rạn san hô Việt Nam trấn giữ, nằm ở khoảng giữa của quần đảo Trường Sa, tên quốc tế là Corwallis South Reef.

Không thấy báo chí tại Việt Nam hoặc các viên chức quân đội hoặc nhà nước CSVN nói gì về việc bồi đắp xây dựng đảo nhân tạo tại rạn san hô rộng khoảng 35 km2 này, nhất là hai năm vừa qua khi Trung Quốc bồi đắp 7 bãi đá ngầm thành 7 đảo nhân tạo khổng lồ mà họ cướp của Việt Nam từ năm 1988. Việt Nam đã vội vã xây 2 cơ sở và đưa quân trấn giữ Núi Le cùng một số vị trí sau khi bị Trung Quốc cướp một số bãi khác.

Rạn san hô Núi Le trông gần giống với hình thang lệch, thuộc cụm đảo Trường Sa của quần đảo Trường Sa, ở vĩ độ 08043'00'' Bắc, kinh độ 114010'00'' Ðông, gần như cùng vĩ độ với đảo Trường Sa và cách đảo này 135 hải lý về phía Ðông, cách Cam Ranh 355 hải lý về phía Ðông Nam. Ðảo gần đảo Núi Le nhất là đảo Tốc Tan, Núi Le cách Tốc Tan 9 hải lý về phía Ðông Ðông Nam. Rạn san hô Núi Le dài khoảng hơn 5 hải lý, rộng khoảng 2 hải lý, nằm theo hướng Bắc-Nam, có một số điểm nhô khỏi mặt nước khi thủy triều xuống thấp nhất.


Hai cơ sở trấn giữ Việt Nam xây dựng tại bãi Ðá Le. (Hình trang mạng Thiềm Thừ)

Hiện nay, Việt Nam có hai điểm đóng quân ở đảo Núi Le, là điểm A ở thềm san hô phía Tây Nam và điểm B ở thềm san hô phía Bắc đảo. Ðảo Núi Le là đảo chìm duy nhất trong các đảo ở Trường Sa do Việt Nam quản lý có hai điểm đóng quân, theo trang mạng Thiềm Thừ.

Các tấm không ảnh phổ biến trên báo Trung Quốc chụp quá xa nên không ai nhìn thấy gì. Không rõ phần bị bão “thổi bay” là phần đảo nhân tạo Việt Nam bồi đắp, mà Việt Nam không hề nói, hay 2 tòa nhà mà Việt Nam đã xây dựng như hai pháo đài từ nhiều năm trước.

Cũng không hề thấy báo chí tại Việt Nam đề cập gì đến các thiệt hại vì bão của hai vị trí đóng quân tại Ðá Le, nhất là trận bão Jasmine giữa tháng 12, 2015. (TN)

02-04- 2016 4:02:31 PM 

No comments:

Post a Comment