Friday, February 5, 2016

Mỹ với Nguyễn Phú Trọng và TPP

1

Theo VietnamDaily.News-02-03-2016

Nguyễn Tấn Dũng “thua” hay “bỏ cuộc” ?
Ngày 28-1-2016, ngay sau khi Nguyễn Phú Trọng thằng cử.  Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng, chuyên gia số 1 về Việt Nam của Mỹ, đã trả lời phỏng vấn cho đài VOA rằng: 
Suốt từ trung ương 6, họ đã tìm cách họ lật ông Dũng rồi và ông đã dùng mọi cách để chống lại. Thế nhưng mà cuối cùng thì ông ấy thua.Có thế thôi”.
Khó mà đồng ý với giáo sư, bởi vì ngay từ khi NPT bày ra cuộc bỏ phiếu tín nhiệm của Quốc hội vào thời điểm uy tín của NTD xuống thấp nhất thì số phiếu tín nhiệm NTD là 75% và từ đó số phiếu tín nhiệm của NTD chỉ đi lên chứ không sụt.
Cuộc bỏ phiếu tín nhiệm của Quốc hội vào năm sau ( 2014 ) số phiếu “tín nhiệm cao” của ông NTD tăng 110 phiếu;  trong khi số phiếu “tín nhiệm cao” của ông Trương Tấn Sang tăng 50 phiếu, và số phiếu “tín nhiệm cao” của ông Nguyễn Sinh Hùng tăng 12 phiếu.
Sau đó người ta bày ra một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm cho các nhân vật trong BCT cũng vào cuối năm 2014;  tuy kết quả không được công bố nhưng sau đó thì uy thế của ông NTD trở thành vô địch.  Còn ông NPT thì tỏ ra bi quan với lời tuyên bố : “ Bí thư là ông ta, chủ tịch cũng là ông ta thì đâu còn gì là dân chủ nữa”?  Tuy ông không nói rõ nhân vật “ông ta” là ai nhưng lúc đó có tin ông NTD đang thăm dò dư luận để làm Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước.
Và rồi qua 2 màn trình diễn tại HNTW.14 và ĐH.12 người ta thấy rõ NTD có biểu hiện bỏ cuộc ngay từ đầu chứ không phải là quyết đấu rồi bị lật vào giờ chót.
NTD bỏ cuộc vì tự thấy không có khả năng đi tiếp hay là vì Mỹ buông tay?
Cho dầu là không còn khả năng chèo chống tiếp đi nữa thì NTD cũng không được phép buông tay.  Bởi vì mọi người trong cũng như ngoài ĐCSVN đều đặt hy vọng vào một mình ông ta. Ông ta chủ trương cùng với Mỹ thực hiện kế hoạch TPP, là kế hoạch kiếm công ăn việc làm cho dân chúng Việt Nam.
Riêng lời giải thích của giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng : “Thế nhưng mà cuối cùng ông ấy thua.  Có thế thôi” cho thấy Mỹ không quan tâm về sự thua của NTD, hình như Mỹ đã biết trước là NTD sẽ bỏ cuộc sau khi vận động không được chức TBT kiêm CNT.  Một chức vị cần thiết để đương đầu với Tập Cận Bình.
Rõ ràng hơn nữa, trong buổi họp báo sau khi Đại hội 12 kết thúc, ông NPT tuyên bố :
“… .cái hay’ của đảng Cộng sản Việt Nam là nguyên tắc lãnh đạo tập thể, cá nhân phụ trách.  Có nghĩa là ĐCSVN không chấp nhận chức vị TBT kiêm CTN. ( Tương đương với chức Tổng thống ).
“… .mặc dù là độc đảng, nhưng Việt Nam dân chủ hơn hẳn một số quốc gia ‘nhân danh là dân chủ nhưng cá nhân quyết định tất.  Nghĩa là chê chức Tổng thống của Mỹ, Nga, TC… đồng thời giải thích vì sao CSVN không chấp nhận NTD làm TBT kiêm CTN.
“… . dân chủ thế này là cùng, không thể dân chủ gì hơn”. Nghĩa là CSVN nhượng bộ Mỹ tới đây là hết mức rồi ( Sẵn sàng chấp nhận NTD là Chủ tịch nước và người của NTD làm Thủ tướng nhưng Tổng bí thư phải là người khác , không thể nhượng bộ hơn ).
Những lời tuyên bố trên nhằm nói cho có, chứ bản thân ông NPT đã tốt nghiệp Tiến sĩ lý luận chính trị thì ông ta phải biết cách dây 57 năm một đại lý thuyết gia Cọng sản là ông Milovan Djilas đã viết sách nói rằng:  “Một khi Bí thư xã, Chủ tịch xã, Trưởng công an xã mà bắt tay nhau làm bậy thì nhân dân xã đó rơi vào thảm họa”.( Milovan Djilas, New Class, 1959 ).
Nghĩa là 1 người  có thể làm bậy thì 3 người họp lại cũng có thể làm bậy như thường.  Huống hồ vừa qua đã có 200 chính trị gia hàng đầu công khai làm bậy ( Trình diễn thi đấu cuội ) thì cái chất lượng của cái tập thể 200 nhân vật đó không thể nào được đánh giá là trung thực, trong sáng được.
Vấn đề không phải là 1 người hay 3 người.  Mà là 1 người có làm bậy hay không?  Hay 3 người có làm bậy hay không?  Ba nhân vật chủ chốt của một xã mà đồng lòng làm việc xấu thì nhân dân xã đó rơi vào thảm họa, còn 200 nhân vật chủ chốt của một nước mà đồng lòng đóng tuồng bịp thì tương lai dân tộc đó sẽ ra sao?
Cho nên chuyện ông Trọng nhắn với Mỹ là ông ta không chấp nhận NTD kiêm luôn 2 chức chỉ là vì ông ta không muốn đảng CSVN trở thành đảng NTD.  Mặc dầu ông ta đã biết rõ vì sao Trung Cọng quyết định gom 2 chức thành 1.  Cái chế độ lãnh đạo tập thể của Lenin luôn luôn đẻ ra tệ nạn mà người Việt Nam gọi là “cha chung không ai khóc”, nghĩa là quyền thì ai cũng muốn chia nhưng trách nhiệm thì chẳng ai chịu nhận.
Mỹ và Nguyễn Phú Trọng
Sau khi Nguyễn Phú Trọng đã tuyên bố như thế thì câu hỏi kế tiếp được đặt ra là rồi đây quan hệ giữa Mỹ và CSVN sẽ ra sao ?  Người ta lại tiếp tục để mắt vào đài VOA để dò xem phản ứng của Mỹ.
Ngày 31-1-2016 ( 3 ngày sau Đại hội 12 ), đài VOA đưa tin “Ông Trọng muốn củng cố quan hệ truyền thống với Trung Quốc” :
Tổng bí thư mới được tái bầu tuyên bố Việt Nam “sẽ tiếp tục hợp tác với Trung Quốc để củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện” giữa hai bên… . Hà Nội sẽ hợp tác với Bắc Kinh để thúc đẩy “tư tưởng xã hội chủ nghĩa và duy trì hòa bình và thịnh vượng ở khu vực”.
Người đứng đầu đảng cầm quyền ở Việt Nam còn bày tỏ sự “biết ơn chân thành” tới ông Tập, và nói rằng Việt Nam “sẵn sàng làm việc với Trung Quốc để củng cố mối quan hệ truyền thống”. “… .ông Trọng, người mà các nhà phân tích nước ngoài coi là thân Bắc Kinh, được bầu lại làm Tổng bí thư….
Giọng văn trên đây cho thấy các cơ quan truyền thông Mỹ đã nhận được chỉ thị “đẩy hẳn” NPT và ĐCSVN về phía Trung Cọng.  Cáo buộc ĐCSVN là trở cờ theo TC.
Khó mà đồng ý với VOA, bởi vì 6 tháng trước Mỹ đã mời ông NPT qua Mỹ để “lên giọng theo Mỹ” .  Nhưng rồi giờ đây ông ta lại “trở giọng theo TC” thì có phải là trong 20 năm vừa qua các nhà chiến lược Mỹ quá ngây thơ trước những tay đại bịp cỡ như NPT hay không ?   Trong khi Tổng bí thư NPT được giới quan sát quốc tế đánh giá như là một ông thầy giáo, nghĩa là không phải một tay tráo trở mà là một người biết tự trọng.
Nguyễn Phú Trọng và TPP
Không ai tin rằng Mỹ ngây thơ tin tưởng NPT đến nỗi mời NPT đến Mỹ tuyên bố huyên thiên.  Dĩ nhiên là họ luôn luôn “nắm đằng cán” trước những thủ đoạn của ĐCSVN, không ai bịp được họ.  Nhưng giờ đây họ để cho Nguyễn Tấn Dũng buông tay và để cho Nguyễn Phú Trọng tuyên bố chạy theo TC thì vấn đề không còn đơn giản.
Giờ đây cáo buộc NPT và ĐCSVN bất thần trở mặt theo TC là một điều khó tin, rõ ràng là CSVN bị lừa vào thế triệt buộc với vô số nguy cơ trước mắt :
Liệu Nguyễn Xuân Phúc có đối phó nổi với núi nợ mà NTD để lại hay không ?  Liệu NXP có tiếp tục kế hoạch TPP của NTD để tìm công việc làm ăn cho dân VN hay không ?  Liệu tân Tổng thống Mỹ năm tới có còn theo đuổi TPP hay không ?  Và nếu Mỹ tiếp tục theo đuổi TPP thì liệu CSVN có được phép tham dự hay không ?  Trong khi TPP được dùng để chống TC ?
Khi xảy ra cuộc tranh giành ảnh hưởng giữa NPT và NTD thì dư luận trong nước đều ủng hộ Nguyễn Tấn Dũng, không phải vì người ta tin tưởng NTD nhưng mà vì miếng mồi nhử TPP;  miếng mồi đó hứa hẹn công ăn việc làm cho 40 triệu con người đang độ tuổi lao động; TPP có thể giải quyết được núi nợ mà CSVN đã vay mượn Mỹ và quốc tế từ 1993 đến nay.
Nguyễn Tấn Dũng đã dùng TPP để vận động chuyển đổi cơ chế kinh kế từ CNXH sang Tư bản.  Nhưng giờ đây Mỹ trách cứ CSVN đã trở mặt với Mỹ thì những hứa hẹn về TPP sẽ được Mỹ giải quyết như thế nào bởi vì dân chúng VN là lực lượng lao động chính của TPP ? ( 46% thị trường thế giới ).
TPP được dùng để đối phó với TC nhưng có thể nào giờ đây CSVN vừa chạy theo TPP vừa chạy theo TC được không ?  Và liệu TC có ngây thơ ôm cái của nợ CSVN vào lòng sau khi bị Mỹ đá ra hay không ? Dĩ nhiên là họ có thừa kinh nghiệm với cái băng đảng “sớm đầu tối đánh” “sớm nắng chiều mưa” này.
Vậy thì tin tức “NPT trở mặt chạy theo TC” chính là cái cớ để Mỹ tính toán lại hoặc hủy bỏ kế hoạch TPP.  Và cũng là cái cớ để TC bắt đầu tròng cái bắp cày vào cổ nhân dân VN.
Nếu những suy nghiệm trên đây là đúng thì không biết hai anh “cáo già không ngây thơ” Mỹ và TC sẽ xẻ thịt anh “giáo già ngây thơ” Nguyễn Phú Trọng như thế nào đây ?!
Chỉ tội nghiệp cho dân Việt Nam.  Nguyễn Phú Trọng và ĐCSVN sẽ không chết, nhưng nhân dân Việt nam sẽ tiếp tục lầm than !  Có thể còn lầm than hơn trước, nghĩa là lầm than hơn cái thời Nguyễn Tấn Dũng còn bắt tay với Mỹ.
BÙI ANH TRINH

No comments:

Post a Comment