Tuesday, February 9, 2016

Nông dân 'nói không' với những kẻ 'hôi hoa'

SÀI GÒN (NV) Tuy giao thừa đã qua, một số tờ báo tại Việt Nam vẫn moi lại sự kiện nông dân từ các nơi mang hoa về các chợ hoa Tết ở Sài Gòn để bán đã hủy hoa chứ không cho.

Cả tờ Lao Ðộng lẫn tờ Thanh Niên đều cho rằng, cảnh xảy ra tại các chợ hoa Tết ở Sài Gòn vào chiều 29 Tháng Chạp âm lịch là điều đáng ngẫm nghĩ.


Nông dân quyết định để xe ép rác nghiền nát các cành đào không có người mua chứ dứt khoát không để ai lượm mang về chưng Tết. (Hình: Thanh Niên)

Trưa ngày 29 Tháng Chạp âm lịch - thời điểm các chợ hoa Tết phải giải tán để dọn dẹp, chuẩn bị cho giao thừa, những nông dân mang hoa từ các nơi về bày bán tại các chợ hoa Tết đã cùng nhau đập nát những chậu hoa mà họ không bán được và thẳng tay liệng những cành mai, cành đào chưa có người mua vào xe ép rác.

Trong khi nhiều người lên án hành động đó thì phóng viên tờ Lao Ðộng và Thanh Niên nhắc họ rằng, những nông dân ấy đã từng dốc vốn, dồn sức trồng hoa, chăm hoa, vay mượn tiền để mang hoa đến các chợ hoa Tết để kiếm sống song đa số người tiêu dùng không mua mà cùng chờ đến khi chợ hoa giải tán để ép giá, mua hoa với giá mua... bèo, thậm chí chờ nông dân buộc phải bỏ hoa ra xe về quê để xúm lại mang hoa về nhà.

Tình trạng này đã kéo dài trong nhiều năm. Ðó cũng là lý do hoạt động trồng hoa, trồng cây cảnh chưng Tết thu hẹp đáng kể. Sở dĩ hoa, cây cảnh trong dịp Tết vẫn còn một số người trồng để bán là vì họ chưa tìm được kế sinh nhai khác.

Một trong những nông dân dùng dao chặt nát những cành đào mà ông ta từng tự tay vun bón trong cả năm rồi lặn lội mang từ Hải Dương vào Sài Gòn bán nói với phóng viên tờ Lao Ðộng rằng ông đang phải ôm cả trăm cành đào trị giá khoảng 500,000 đồng mỗi cành. Nhiều người chờ tới giờ chót để trả 50,000 đồng - khoản tiền không đủ để trả cho xe ôm mang cành đào đó về nhà cho người mua. Ông khẳng định, người thấy ông hủy đào tiếc một, ông tiếc hơn cả trăm lần song ông không muốn thấy những cành đào đó rơi vào tay những kẻ keo kiệt, chỉ chờ chực để “hôi hoa.”

Cũng theo tờ Lao Ðộng, khi thấy xe ép rác nghiền hàng trăm chậu hoa, nhiều người đã xông vào lượm để mang về nhà chưng Tết. Chủ số hoa này - một nông dân miền Tây đã nhào vào cản lại, không cho lượm. Bà quát lớn: “Ðồ bần tiện, muốn có hoa chưng Tết sao không bỏ tiền ra mua?”

Một phóng viên tờ Thanh Niên thì tâm sự rằng, sau khi tận mắt chứng kiến lúc chợ hoa giải tán, nhiều nông dân mang hoa về Sài Gòn bán ứa nước mắt vì vốn liếng, công sức cả năm của cả gia đình bị biến thành rác, trong khi thiên hạ xúm đen, xúm đỏ quanh các xe rác, tìm cách giành lấy những cành mai, đào, chậu hoa trong đó... anh ta tự hỏi tại sao người ta không nghĩ đến nhau?

Thấy cảnh đó, có một công nhân vệ sinh - người trực tiếp vứt các cành đào vào xe ép rác, nhận xét, không ai thấy ra người trồng hoa khổ như thế nào nên thi nhau ép.

Chẳng ai xem như thế là tệ. Ai cũng đắc ý hoặc vì kiếm được hoa mà không mất tiền hoặc có hoa đẹp để chưng mà giá phải trả rất rẻ. (G.Ð)
02-09- 2016 4:42:53 PM 

No comments:

Post a Comment