Tuesday, February 9, 2016

Đầu năm, du xuân Little Saigon trong tiếng pháo

Đốt pháo ở chù Huệ Quang
Nhiều người Việt ở Mỹ bây giờ nói muốn tìm không khí Tết ngày xưa ở Việt Nam thì về ăn Tết ở Little Saigon Quận Cam. Quả thật là Tết ở xứ Bolsa có những thứ mà ngay ở Việt Nam ngày nay không thể có được.
Đầu tiên phải kể là tiếng pháo. Tiếng pháo là đặc trưng của những mùa xuân thanh bình. Ở Miền Nam Việt Nam trước 1975, những mùa xuân bình yên đã từng vui cùng tiếng pháo. Pháo bị cấm ở Miền Nam kể từ sau Tết Mậu THân 1968, khi CSVN lợi dụng người dân vui xuân để tổng tấn công Miền Nam, dùng tiếng súng át đi tiếng pháo vui. Sau năm 1975, dân VIệt Nam được đốt pháo trở lại cho đến năm 1994 thì lại bị cấm. Lần này vì việc đốt pháo được cho là lãng phí, và gây quá nhiều tai nạn do sự thiếu ý thức của người dân.
Tiếng pháo nay vẫn còn được duy trì tại Little Saigon. Dân Việt ở đây vẫn giữ thói quen đi lễ chùa đêm giao thừa, hái lộc đầu xuân. Nếu những ai đi chùa Huệ Quang trong đêm giao thừa, sẽ thấy ở đây tưng bừng đón năm mới cùng tiếng pháo. Pháo nổ liên tục hàng giờ. Hình ảnh nam thanh nữ tú đi lễ đầu xuân trong tiếng pháo nổ vui tưng bừng. Xác pháo đỏ trên đường, mùi thuốc pháo theo gió quyện vào không khí, đã tạo ra những thanh sắc, hương vị xuân thật là đặc biệt.
Chùa Huệ Quang trong đêm giao thừa
RỒi vào sáng MỒng Một, đi du xuân vào khu Phố Bolsa, dân mình lại được nghe tiếng pháo. Sáng Mồng Một là ngày những cửa hàng ở đây khai trương. Đi trên phố phường, thấy chủ tiệm và người thân mặc quần áo bảnh bao, đốt pháo khai trương trước cửa hàng. Pháo nổ ở tiệm này, rồi vang lên ở tiệm khác như để đối đáp, như là những lời chúc đầu năm phát tài.
Đốt pháo ở VIệt Báo
Rồi đi tiếp vào khu phố Moran – con đường báo chí- sẽ thấy các tòa soạn báo Việt Nam cũng đốt pháo khai xuân. Những tràng pháo dài cả chục thước của hai tòa soạn Người Việt & VIệt Báo bao giờ cũng là nơi thu hút rất nhiều người đến xem. Những đoàn lân, với tiếng trống múa lân cũng hòa nhịp với tiếng pháo. Việt Báo mấy năm nay bắt đầu tạo thông lệ là sau khi đốt pháo khai xuân, mọi người cùng hát với nhau bài nhạc xuân bất tử Ly Rượu Mừng của Phạm Đình Chương. Không khí xuân tràn ngập đúng như câu hát:
…Ước mơ hạnh phúc nơi nơi
Hương thanh bình dâng phơi phới…
Các vị dân cử cũng đi du xuân, ghé qua các toà soạn báo chí để chúc Tết. Nhìn các vị thị trưởng, nghị viên, thượng nghị sĩ, giám sát viên… đi chúc tết đồng bào, chúc tết giới truyền thông, người dân cảm nhận được sức mạnh của lá phiếu của mình.
Đúng là có những thứ chỉ có thể tìm lại được ở những cái Tết tạo hải ngoại, đặc biệt là ở Little Saigon. Đó là tiếng pháo. Đó là bầu không khí tự do, dân chủ trong những ngày đầu xuân. Những điều mà đến nay vẫn chỉ là giấc mơ đối với người Việt trong nước…
Dân cử chúc Tết tại Việt Báo
 02/09/2016 - 08:55
Đoàn Hưng / SBTN 

No comments:

Post a Comment