Saturday, February 20, 2016

Không được lăng mạ nhân dân

Xích Tử-20/02/2016
tuyentruyen.jpg

Năm ba năm gần đây, trong nhiều lĩnh vực hoạt động xã hội, nhất là trong các nội dung hoạt động sự nghiệp có tác động đến việc nâng cao chất lượng đời sống cộng đồng, người ta hay nói đến việc nâng cao nhận thức người dân, nâng cao ý thức của cộng đồng.

Hiện tượng/quá trình đó hình như bắt đầu từ các dự án có nguồn lực tài chính từ nước ngoài; theo yêu cầu của các nhà tài trợ, cơ cấu các hợp phần của nội dung dự án phải bao gồm trong đó, thường ở vị trí đầu tiên, là nâng cao nhận thức. Hợp phần này chiếm một khoản kinh phí quan trọng.

Học tập từ đó, các dự án có nguồn gốc bản địa, bao gồm cả hoạt động quản lý, hoạt động sự nghiệp của nhà nước, cả hoạt động của đảng, các đoản thể “nhân dân” cũng rất chú trọng đến hợp phần này; có khác là trước cụm từ “nâng cao nhận thức”, có thêm “tuyên truyền” để bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa.
Để khẳng định sự cần thiết của việc nâng cao nhận thức mà chắc chắn sẽ ngốn nhiều tiền chi cho những người làm công tác tuyên truyền, một số nhận xét về dân/nhân dân như thiếu ý thức, nhận thức/ý thức thấp, kém, dân trí thấp ...trở thành phát ngôn quen miệng ở những người có trách nhiệm ở nhiều cấp khác nhau trong các diễn đàn, trên các phương tiện thông tin đại chúng. Hễ có một hiện tượng tiêu cực nào đó xảy/diễn ra như về môi trường, giao thông, lễ hội, ..là người ta thi nhau đổ tội cho dân.

Lạ thật, lịch sử quan phương của chúng ta từ năm 1930 của thế kỷ XX đều nhất quán đánh giá nhân dân ta có nhiều ưu điểm, nhất là có lòng yêu nước nồng nàn, giác ngộ chủ nghĩa Mác – Lênin, một lòng một dạ đi theo con đường cách mạng mà đảng và Bác Hồ đã chọn, lại bị nhận xét đang ở trong tình trạng nhận thức kém, dân trí thấp, thấp đến mức chưa đủ để được hưởng những quyền tự do, dân chủ bình thường như các nước gần gũi khác.
Chỉ riêng giác ngộ chủ nghĩa Mác – Lênin, giác ngộ cách mạng thôi, có dân tộc nào bằng dân tộc chúng ta? Ưu điểm chính trị tinh thần đó có ngay từ những đưa trẻ 10 – 12 tuổi như Kim Đồng, Lê Văn Tám (sic) kia mà.

Có thể các thế lực thù địch đang thực hiện âm mưu/chiến lược diễn biến hoà bình lợi dụng sự tài trợ để nói xấu nhân dân ta; còn chúng ta, không nên vì sự bất lực của mình, vì sự không hoàn thiện của việc cai trị, hoặc vì sự cần thiết cho dự toán của dự án để tạo công ăn việc làm cho mình mà miệt thị, lăng nhục nhân dân mãi như vậy.

Xích Tử
https://www.danluan.org/tin-tuc/20160219/khong-duoc-lang-ma-nhan-dan#comment-149379

No comments:

Post a Comment