Saturday, February 13, 2016

Bể ống dẫn nước chứa xút tại Tổ hợp Bô-xit Nhôm Lâm Đồng

Chiều 13-2, ông Vũ Minh Thành, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng, đơn vị quản lý Dự án Tổ hợp Bô-xit – Nhôm Lâm Đồng (tại huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng) nói với báo chí rằng, đơn vị này đã sửa chữa xong đường ống bị bể, dẫn nước chứa chất xút từ hồ bùn đỏ đến nhà máy tuyển quặng bô-xit.
Chụp lại từ clip của người dân
Theo ông Thành, sáng 13-2, công nhân Nhà máy Alumin đã phát hiện đường ống dẫn nước dư của hồ bùn đỏ bị bể tại một điểm khiến nước chảy tràn ra ngoài đường lộ. Đường ống dài khoảng 5 km, đường kính ống 159 mm. Nguồn nước này có hàm lượng xút loãng, chứa kiềm nên độ PH khá cao, có mùi hôi. Người dân sống gần đường ống bị bể cho biết nước từ đường ống chảy ra rất mạnh, chảy tràn lan ra đường và bốc mùi hôi nồng nặc rất khó chịu.
Người dân cho hay phía nhà máy đã cho người lấy đất để phủ lên toàn bộ số nước xút chảy ra đường từ ống bị bể. Một lượng nước xút này đã chảy vào vườn nhà người dân, chưa biết sẽ gây những thiệt hại gì cho hoa màu của ở đây.
Do trời tối, báo chí chưa tiếp cận tường tận các nhà dân đã bị nước xút này chảy vào vườn nhà. Mùi hôi thối nồng nặc mà người dân phải hứng chịu, cũng chưa rõ có gây bệnh gì trong tương lai hay không? Hình ảnh mà người dân tự quay bằng điện thoại, cho thấy dòng xút chảy ra nhiều, tạo thành dòng suối nhỏ. Trong lúc đó, ông Vũ Minh Thành nói với báo chí rằng: “Lượng nước chảy ra môi trường khá nhỏ và không gây ảnh hưởng đến người dân trong khu vực. Chúng tôi cũng làm việc và ghi nhận nếu hộ dân nào chịu thiệt hại từ sự cố này sẽ được công ty tính toán bồi thường, hỗ trợ thỏa đáng”.
Ông Thành nhìn nhận là chưa biết nguyên nhân vì sao ống bị bể, và liệu sẽ tiếp tục bể nữa hay không. Ông Thành cho biết đến cuối giờ chiều ngày 13-2, hệ thống bơm nước dư từ hồ bùn đỏ đã hoạt động trở lại bình thường.
Chụp lại từ clip của người dân
02/13/2016 - 08:12
Vũ Minh Ngọc / SBTN

No comments:

Post a Comment