Friday, January 1, 2016

Việt Nam sẽ có 4 phi trường tại khu vực giáp Trung Quốc


ĐIỆN BIÊN (NV) - Nhà cầm quyền Việt Nam đang đề ra mục tiêu xây dựng và nâng cấp 4 phi trường tại các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu và Lào Cai. Đây là các địa phương rất gần với biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Phi trường Điện Biên, phi trường duy nhất hiện nay của khu vực Tây Bắc. (Hình: Dân Trí)

Báo Dân trí hôm 31 tháng 12 dẫn lời ông Nguyễn Xuân Phúc, phó thủ tướng CSVN kiêm “Trưởng Ban Chỉ Đạo Tây Bắc” cho biết như vậy đồng thời cho rằng, “để phát triển kinh tế-xã hội khu vực Tây Bắc thì phải có hệ thống hạ tầng giao thông và kết nối vận tải hoàn chỉnh, trong đó cần sớm nghiên cứu và triển khai xây dựng, nâng cấp 4 sân bay tại khu vực này.”

Theo báo Dân trí, “vùng trung du và miền núi phía Bắc bao gồm 14 tỉnh là Hòa Bình, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Yên Bái, Lào Cai, Phú Thọ, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Bắc Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng. Đây là vùng có ý nghĩa chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế-xã hội và quốc phòng an ninh của cả nước.”

Tin cho hay, mục tiêu cụ thể là phi trường Điện Biên Phủ được nâng cấp năm 2004, và hiện đang có đường bay Hà Nội-Điện Biên với tần suất trung bình 2 chuyến máy bay ATR72/ngày.

“Thời gian tới sẽ tiếp tục nâng cấp theo tiêu chuẩn của tổ chức hàng không dân dụng thế giới (ICAO); xúc tiến tìm kiếm nguồn vốn cho sân bay Nà Sản (đang ngừng hoạt động), Lào Cai và Lai Châu để sớm khởi công xây dựng.”

Theo tổng công ty cảng hàng không Việt Nam, dự án phi trường Lai Châu đã được phê duyệt với tổng chi phí giai đoạn 1 (từ 2016 - 2020) là 4,600 tỷ đồng với sự phối hợp giữa Bộ Giao Thông Vận Tải và Bộ Quốc Phòng.
Đối với dự án phi trường Lào Cai, vị trí xây dựng tại khu vực nằm cách thành phố Lào Cai 36.4km về phía Nam.
Hiện nay khu vực Tây Bắc đang có 4 phương tiện vận tải là đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và hàng không nhưng đa số các phương tiện và đường sá đều quá cũ và xuống cấp nghiêm trọng. (KN)
12-31-2015 6:08:38 PM 

No comments:

Post a Comment