Friday, January 1, 2016

Tin hay không, tùy bạn!

Theo NLĐO-01/01/2016 23:19

“Khánh Hòa trong 10 năm từ 2005 đến 2015 không có cán bộ nào nhận quà”, được nêu tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng, là thông tin trêu ngươi thiên hạ.

Không ai vi phạm quy định về nhận quà, nộp lại quà tặng; cũng không có người nào bị kết luận vi phạm quy định về kê khai tài sản, thu nhập trong 1 năm thôi đã khó tin, Khánh Hòa thì những 10 năm. Nếu quả đúng như thế thì cán bộ tỉnh này liêm khiết quá! Mà kể cũng lạ, người dân thì luôn mong cán bộ trong sạch nhưng khi cán bộ “sạch” quá thì sinh nghi. Hay là dân không tin cán bộ, không tin kết quả thanh tra?
Chắc chắn là người dân không tin kết quả thanh tra rồi. Trước Khánh Hòa, thanh tra Hà Nội và TP HCM đều không phát hiện trên địa bàn có bất kỳ vụ tham nhũng nào. Như vậy, hoặc là đội ngũ cán bộ của chúng ta trong sạch thật hoặc là các cơ quan thanh tra cấp tỉnh - thành kém cỏi thật!
Tặng quà không phải là hành vi xấu, thậm chí đã trở thành truyền thống văn hóa Việt, còn phương Tây thì có hẳn một “ngày Tặng quà” (Boxing Day, 26-12). Nhưng khi nhận thấy việc tặng - nhận quà có dấu hiệu biến tướng thành hành vi đưa và nhận hối lộ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 64/2007/QĐ-TTg nghiêm cấm cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức... nhận quà từ cơ quan, cá nhân có liên quan đến hoạt động công vụ do mình hoặc người mà mình nhận thay chịu trách nhiệm giải quyết (trước, trong và sau khi thực hiện công vụ) hoặc thuộc phạm vi quản lý; cán bộ, công chức, viên chức khi nhận được quà không đúng quy định thì phải báo thủ trưởng trực tiếp và nộp lại quà tặng trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quà tặng.
Về lý thuyết thì có vẻ phù hợp nhưng sau gần 10 năm áp dụng, quy định về cấm nhận quà, trả lại quà tặng đã không theo kịp thực tiễn. Số vụ vi phạm về tặng - nhận quà bị phát hiện quá ít trong khi tình hình tham nhũng, hối lộ luôn được đánh giá “diễn biến phức tạp” và “ngày càng tinh vi”! Cấm nhận quà trị giá trên 500.000 đồng đã không thực tế, cái gọi là “quà” cũng không rõ. Người ta đưa tiền cho gọn nhẹ, chuyển khoản cho kín đáo chứ còn ai “dại” khệ nệ đưa quà cáp to đùng đến nhà, đến công sở nữa đâu! Thanh tra có mở to mắt, canh me cả 24 giờ trong ngày, suốt 365 ngày trong năm cũng không đời nào thấy.
Hay nói cách khác, không phát hiện được chẳng có nghĩa là không có. Thanh tra thừa biết điều đó song vẫn báo cáo tô hồng. Nhưng đối với người dân thì khác, họ biết tất cả, thậm chí rất nhiều vụ tham nhũng đã bị phanh phui là nhờ tai mắt của quần chúng nhân dân. Cho nên, thà thanh tra không ra sai phạm thì thôi chứ đừng báo cáo kiểu đó, làm thế là chọc tức dân, là lừa dân.
Hy vọng sau Khánh Hòa sẽ không còn tỉnh - thành nào tung ra báo cáo kiểu “tin hay không, tùy bạn” như thế nữa. Cố tác giả Azit Nexin người Thổ Nhĩ Kỳ đã chiếm ngự đỉnh cao của văn học trào trúng thế giới bằng loạt truyện “Những người thích đùa” rồi, các vị đừng mong lật đổ, hãy để ông ấy yên!
Dương Quang

No comments:

Post a Comment