Tuesday, January 19, 2016

Tưởng nhớ tử sỹ Việt Nam Cộng hòa ở Hà Nội

Nhiều người tới tượng đài Lý Thái Tổ với biểu ngữ: 'Nhân dân không bao giờ quên'.
Nhiều người tới tượng đài Lý Thái Tổ với biểu ngữ: 'Nhân dân không bao giờ quên'.
Hàng chục người, trong đó có nhiều nhà hoạt động xã hội và bất đồng chính kiến bài Bắc Kinh, hôm nay đã tới tượng đài Lý Thái Tổ ở Hà Nội để tưởng nhớ 74 chiến sỹ Việt Nam Cộng hòa ngã xuống nhiều thập kỷ trước trong trận hải chiến với Trung Quốc ở Hoàng Sa.
Một đoạn video đăng tải trên mạng cho thấy anh Lã Việt Dũng, một người thuộc Nhóm No-U phản đối “đường lưỡi bò” của Trung Quốc ở biển Đông, đã đọc một bài phát biểu tôn vinh hơn 70 binh sỹ đã ngã xuống.
Anh Dũng nói: “Chúc các anh yên nghỉ nơi biển sâu sóng dữ, chúc cho gia đình, người thân các anh được ấm no, hạnh phúc, được tôn trọng và thừa nhận trong lòng nhân dân Việt Nam!”
Một số người tham gia dự kiện này cho biết nhiều an ninh mặc thường phục đã tới theo dõi, nhưng cuộc xuống đường lần này không bị cản trở như các năm trước.
Các bức ảnh trên mạng cho thấy những người tới tượng đài Lý Thái Tổ đã cầm các biểu ngữ có nội dung như: “Nhân dân không bao giờ quên” hay “Sang năm tới Hoàng Sa”.
Trung Quốc đã chiếm toàn bộ Hoàng Sa sau trận hải chiến làm 74 binh sĩ Việt Nam Cộng hòa thiệt mạng ngày 19/1/1974.
Trong khi đó, đầu tuần này, Việt Nam đã tổ chức buổi lễ khởi công, đặt viên đá đầu tiên xây dựng khu tưởng niệm “Nghĩa sĩ Hoàng Sa” trên đảo Lý Sơn.
Công trình trị giá 70 tỷ đồng được xây dựng trong bối cảnh Trung Quốc đang mạnh mẽ khẳng định chủ quyền ở biển Đông.
Khu tưởng niệm Nghĩa sĩ Hoàng Sa là công trình thứ hai trong khuôn khổ chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa – Trường Sa” do Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam phát động từ tháng 3/2014.
Công trình thứ nhất là “Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma” được xây dựng tại bán đảo Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) hồi tháng Ba năm ngoái.

No comments:

Post a Comment