Tuesday, January 19, 2016

Sài Gòn: Ba nhà hoạt động nhân quyền bị bắt khi đi tham dự Lễ Tưởng niệm Hải chiến Hoàng Sa

Lực lượng "công nhân vệ sinh" cần mẫn xịt nước và quét sau lưng, trước mặt đoàn tưởng niệm tại Sài Gòn sáng 19.1.2016. Ảnh Facebook Nga Thi Bich Nguyen
CTV Danlambao - Ít nhất 3 nhà hoạt động nhân quyền tại Sài Gòn đã bị côn an bắt nhằm ngăn cản không thể tham dự buổi lễ tưởng niệm các chiến sĩ Hải quân Việt Nam Cộng Hòa vào sáng nay 19/1/2016. Ba nhà hoạt động trên là Blogger Hoàng Dũng, Đinh Nhật Uy và Huỳnh Thành Phát. Một trong ba người còn rất trẻ là Huỳnh Thành Phát mới 16 tuổi. Đây là lần thứ 2 trong vòng chưa đầy 1 tháng Phát bị bắt. Lần trước, Huỳnh Thành Phát bị bắt, bị đánh đập tàn nhẫn khi đi đến trụ sở côn an phường Hòa Thạnh để chất vấn về vụ bắt giữ Hoàng Bình, một thành viên của Lao Động Việt.

Các trang mạng xã hội loan tin cả ba người sau khi bị bắt đã bị đưa về trụ sở côn an phường Bến Nghé, quận 1. Ngay khi nghe tin,người thân và bạn bè của ba nhà hoạt động trên đã kéo tới trụ sở côn an phường Bến Nghé để chất vấn về việc bắt giữ tùy tiện. Bà Nguyễn Thị Kim Liên, mẹ của Đinh Nhật Uy có đăng trên trang FB cá nhân lá thư của con trai bà gửi từ đồn côn an ra cho bà. 

Ảnh Facebook Nguyễn Thị Kim Liên

Khoảng 16 giờ chiều cùng ngày, Đinh Nhật Uy đã bị áp giải về Long An.

Hiện đã hơn 17 giờ và Hoàng Dũng, Huỳnh Thành Phát vẫn chưa được thả sau gần 9 tiếng bị giam giữ. Bạn bè và nhiều nhà hoạt động nhân quyền vẫn đang kiên trì ngồi đợi ở trước trụ sở côn an phường Bến Nghé.

Một em sinh viên bị đánh và xé rách áo tại CA Phường Bến Nghé lúc Đinh Nhật Uy bị đưa ra xe về Long An. Hình fb Nguyễn Mạnh Hiền

Anh em chất vấn tại CA phường Bến Nghé

20h00 anh Đinh Nhật Uy được tự do, tuy nhiên, anh đã bị an ninh tịch thu giấy tờ cá nhân cùng điện thoại.

21h05 phút em Huỳnh Thành Phát cũng được 2 nhân viên an ninh áp tải ra ngoài và đưa thẳng đến bến xe miền Tây, ép buộc em về quê.

Trao đổi với CTV Danlambao em Huỳnh Thành Phát chia sẻ: "Sáng nay, khi em vừa đến tượng đài Trần Hưng Đạo thì liền bị những nhân viên mang thường phục nhào đến đánh liên tục vào mặt và nhiều nơi trên cơ thể. Sau đó, họ kẹp cổ kéo em lên xe và chở em về đồn công an. Em đi thắp hương tưởng niệm những người đã hi sinh vì tổ quốc thì có gì sai để họ đánh và bắt em???"

Hiện tại, em bị dập môi và sưng to ở đầu, tay. Tuy vậy, em vẫn bị áp giải về quê mà không được đến cơ sở y tế chăm sóc sức khoẻ.

21h30 thì anh Hoàng Dũng, người cuối cùng trong 3 người bị bắt vì đi thắp hương tưởng niệm đã ra khỏi đồn công an phường Bến Nghé, Quận 1, Sài Gòn.


No comments:

Post a Comment