Tuesday, January 19, 2016

Nổ mìn phá đá, dân kêu cứu, chính quyền ậm ờ cho qua

BÀ RỊA-VŨNG TÀU (NV) - Hàng trăm người dân xã Suối Rao, huyện Châu Đức, bị mỏ đá nổ mìn làm nứt nhà cửa, gây ô nhiễm, sống trong cảnh bất an nhưng chính quyền vẫn làm ngơ dù đã nhiều lần kêu cứu. 

Nhà cửa của người dân xã Suối Rao, huyện Châu Đức nứt, sụp vì nổ mìn phá đá. (Hình: Báo Lao Động)

Theo phản ánh của hàng trăm hộ dân sống xung quanh khu vực Núi Sò, xã Suối Rao với báo Lao Động, họ đang phải sống trong tâm trạng hoang mang, lo sợ bởi những tiếng nổ mìn phá đá của mỏ đá puzolan Núi Sò tới bất chợt không theo quy luật nào, khiến tường nhà, móng nhà bị nứt toác, nguy cơ nhà sập hiển hiện trước mắt. Bất bình với tình trạng trên, người dân đã kêu cứu cơ quan chức năng để yêu cầu can thiệp.

Bà Bùi Thị Thu (52 tuổi), một hộ dân sống dưới chân Núi Sò cho biết, mỗi khi mỏ đá nổ mìn, đồ vật trong nhà rung lên, nhiều người bị bất ngờ cuống cuồng chạy ra bên ngoài vì sợ nhà sập. Hiện nhà bà Thu bị nứt nhiều chỗ, hai vợ chồng già đang rất lo lắng.

Cách nhà Bà Thu chừng chục bước chân, anh Cao Đăng Phong (28 tuổi) phản ánh:”Nhà tôi mới làm xong, vừa sơn sửa lại, sau mấy lần mỏ đá nổ mìn, tường nhà bắt đầu xuất hiện vết nứt ngang nứt dọc, có chỗ hở đến cả 1 cm. Nhà có cháu nhỏ, mỗi lần nghe tiếng nổ, vợ chồng tôi bế bồng con chạy ra khỏi nhà vì sợ nó sập xuống lúc nào không hay.”

Hiện tượng tự dưng nghe tiếng nổ chát chúa khiến đồ đạc trong nhà rung bật lên và những người ngồi trong nhà cuống cuồng chạy ra ngoài vì sợ nhà sập là tình cảnh của hàng trăm con người đang sinh sống tại đây. Nhiều người dân chua chát gọi tên xóm là “xóm giật mình” để ám chỉ tiếng nổ mìn phá đá bất ngờ.

Hàng chục hộ dân sinh sống xung quanh khu vực này cho biết, khi phản ánh vấn đề đến cơ quan chức năng thì họ có đưa người xuống kiểm tra, nhưng không hiểu sao lúc đó mỏ đá lại nổ rất nhỏ. Khi cơ quan chức năng đi rồi, họ lại nổ rất lớn.

Ông Phạm Văn Núi, chủ tịch xã Suối Rao, huyện Châu Đức xác nhận: “Chúng tôi đã nhận được phản ánh của các hộ dân và báo cáo vấn đề tới huyện Châu Đức. Chúng tôi không dám khẳng định đó là vết nứt do nổ mìn lấy đá hay do tự nứt. Nhưng việc nổ mìn phá đá gây ảnh hưởng tới đời sống của bà con là có thật và đã xảy ra.”


Trong khi đó, ông Nguyễn Công Vinh, chủ tịch huyện Châu Đức chỉ nói: “Trong thời gian tới, huyện sẽ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra hiện trạng thực tế và đưa ra những biện pháp xử lý cụ thể.” (Tr.N)
01-19- 2016 2:06:52 PM

No comments:

Post a Comment