Saturday, January 9, 2016

Nếu Việt Nam nợ 1 tỷ USD: số tiền trả nợ chồng lên sẽ cao bao nhiêu? *

Chúng tôi đã thử ướm hỏi một số nhà kinh tế, nhà chính trị, nhà báo, họ thường đoán cao tới 3m, 5m, người đưa ra con số cao nhất là khoảng vài ba chục mét.

Ngày nay, xã hội ta thường xuyên nhắc đến chuyện tỷ USD, như chuyện Vinashin thất thoát hơn 4 tỷ USD, đầu tư Đường sắt cao tốc Bắc Nam 56 tỷ USD, đầu tư xây Sân bay Long thành18,7 tỷ USD, Việt Nam nợ công hơn trăm tỷ USD… Gần đây nhất, Việt Nam đang định vay 1,8 tỷ USD để đầu tư vào Nhà máy lọc dầu Dung Quất đang lỗ tiền nữa….

Có thể nói, ở Việt Nam đang có “hội chứng tỷ USD”. Mọi nơi, mọi lúc, người ta có thể nghe thấy chuyện tỷ USD trên các phương tiện truyền thông đại chúng, trên miệng của các quan chức cao cấp, cho đến các quan chức hàng tỉnh, hàng huyện! 


Chúng tôi trộm nghĩ, những người luôn luôn nói chuyện tỷ USD, như “vay” tỷ USD, “nợ” tỷ USD, “lỗ” tỷ USD, “đầu tư” tỷ USD, có lẽ họ không hiểu 1 tỷ USD là bao nhiêu, nên lời nói của họ mới phát ra dễ dàng đến thế, “nhẹ như lông hồng” đến thế!

Còn những người dân thường, những kẻ còng lưng gánh nợ, còng lưng gánh lỗ, còng lưng đổ mồ hôi nước mắt kiếm từng đồng trả nợ, thì có lẽ phần lớn họ không quan tâm đến câu hỏi 1 tỷ USD là bao nhiêu, họ thấy câu hỏi ấy chẳng giải quyết được gì cho họ.

Vì vậy, xin liều mình nói ra cho rõ.

Để dễ hình dung, xin tìm một hình ảnh cụ thể, dễ hiểu như sau. Khi chúng ta “chồng tiền trả nợ”, người Việt vẫn nói như thế, thì trả nợ 1 tỷ USD, chồng tiền sẽ phải cao đến bao nhiêu, nếu dùng tiền 500.000 đồng Việt Nam (là tờ bạc có giá trị lớn nhất của Việt Nam hiện nay)?

Chúng tôi đã thử ướm hỏi một số nhà kinh tế, nhà chính trị, nhà báo, họ thường đoán cao tới 3m, 5m, người đưa ra con số cao nhất là khoảng vài ba chục mét.

Thật ra, chính xác là chồng tiền đó phải cao đến 4.500 mét, tức là 4,5 km.

Lưu ý rằng đỉnh núi Fanxipang cao nhất Đông Dương chỉ 3.143 mét so với mặt biển, nghĩa là chồng tiền trả nợ 1 tỷ USD cao gần gấp rưỡi đỉnh Fanxipang!

Để làm rõ con số này, xin tính toán chi tiết như sau:

Giá USD ở Việt Nam hiện nay xấp xỉ là 22.500 đồng/1 USD. 1 tỷ USD tính ra tiền Việt là 22.500 đồng/1 USD x 1 tỷ USD = 22.500 tỷ đồng Việt Nam. 

Dùng tờ bạc 500.000 đồng Việt Nam, thì số tờ bạc là 22.500 tỷ đồng/500.000 đồng = 45 triệu tờ. 
Mỗi tờ 500.000 đồng Việt Nam dày khoảng 0,1mm. Tức là chồng tiền trả nợ 1 tỷ USD sẽ cao: 45 triệu tờ x 0,1 mm = 4,5 triệu mm = 4,5 ngàn mét = 4,5 km.

Ví dụ, với khoản tiền vay làm sân bay Long Thành 18,7 tỷ USD, cọc tiền trả nợ sẽ cao 4,5 km x 18,7 = 84,15 km, cao gấp đỉnh Fanxipang 26,8 lần. Với khoản tiền thất thoát ở Vinashine 4 tỷ USD, cọc tiền này sẽ cao 18 km, cao gấp đỉnh Fanxipang 5,7 lần. 

Điều đáng buồn là cọc tiền thất thoát cao gấp đỉnh Fanxipang 5,7 lần đó, cuối cùng không ai chịu trách nhiệm, duy nhất chỉ ông Tổng giám đốc lãnh án tù chung thân. Án tù của ông Tổng giám đốc sao có thể đổi được chồng tiền thất thoát cao 18 km! Chung quy, sự mất mát này lại chỉ đổ lên đầu người dân nghèo khổ.

Xin nói thêm, người dân đổ mồ hôi nhặt từng đồng để trả những tỷ USD này, trong tổng số họ, còn khoảng 40% (khoảng 36 triệu), là những nông dân nghèo khổ, chưa từng được nhìn thấy mặt tờ 500.000 đồng, chứ đừng nói là được sờ vào tờ bạc đó.

*Bài viết phản ánh quan điểm cá nhân của tác giả: TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội tư vấn Khoa học công nghệ & quản lý TP.HCM HASCON, Viện trưởng Viện Điện - Điện tử - Tin học EEI.

09-01-2016

Theo Bizlive



No comments:

Post a Comment