Friday, January 8, 2016

Hội nghị 14: Phép màu nào cho ông Nguyễn Tấn Dũng?

Một thông tin cho biết Hội nghị trung ương 14 đảng Cộng sản Việt Nam có thể sẽ diễn ra vào đầu tuần sau.
Ngay trước “thềm đại hội 12” sẽ khai mạc vào ngày 20/1/2016, Hội nghị 14 là cực kỳ quan trọng bởi đó là thời điểm “chung quyết” danh sách bộ tứ lãnh đạo của Bộ chính trị.
Hội nghị trung ương 13 – diễn ra vào giữa tháng 12/2015, đã chỉ giải quyết được việc đề cử các ủy viên bộ chính trị có tuổi đời 65 trở xuống. Trong khi đó, một số ủy viên bộ chính trị trên 65 tuổi nhưng vẫn “có nguyện vọng được tiếp tục phục vụ đảng, tổ quốc và nhân dân” thì để lại bầu bán tại Hội nghị 14.
Tâm điểm của Hội nghị 14 vẫn là việc ông Nguyễn Tấn Dũng “ở” hay “về”.
Những ngày qua, đơn thư tố cáo lẫn nhau của phe đảng và phe chính phủ được mô tả là “như bươm bướm” trên mạng. Những đòn phép và thủ đoạn thô bạo nhất, tung tóe nhất và rã rượi nhất đã không còn kìm nén. Cũng chưa bao giờ mạng xã hội lại “đóng góp” đắc lực đến thế trong việc cho lan truyền các tài liệu nội bộ và các bài viết công kích lẫn nhau của các phe phái chính trị trong đảng Cộng sản Việt Nam.
Đơn giản là không một tờ báo nhà nước nào dám công bố bất cứ một tài liệu  nào trong cuộc xung đột một mất một còn này.
Gần sát ngày diễn ra Hội nghị 14, dường như thế bất lợi cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã rõ hơn, so với đà thất thế của ông tại hội nghị 13. Một số tin tức lan truyền trên mạng còn cho biết thậm chí ông Dũng khó lọt vào danh sách đề cử “tứ trụ” tại Hội nghị 14. Nếu điều này xảy ra, đây sẽ là một cú giáng mạnh vào tương lai của Thủ tướng Dũng cùng gia đình và bộ hạ của ông.
Không có gì bảo đảm sẽ không xảy ra một chiến dịch “đả hổ” ghê gớm ở Việt  Nam trong năm 2016 và 2017, nếu ông Nguyễn Tấn Dũng không còn tại vị.
Những gì mà dư luận chứng kiến chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” đã được Tập Cận Bình tiến hành ở Trung Quốc từ năm 2012, chỉ sau một năm chấp nhiệm tổng bí thư kiêm chủ tịch nước. Bạc Hy Lai, Chu Vĩnh Khang đều là những ủy viên bộ chính trị kỳ cựu, nhưng đều phải ra trước vành móng ngựa.
Việt Nam lại rất gần Trung Quốc…
Không còn nhiều thời gian, nhưng vẫn còn chút cơ hội cho ông Nguyễn Tấn Dũng. Năm 2012 tại Hội nghị trung ương 6, ông đã thoát hiểm ngoạn mục.
Dư luận xã hội và giới quan sát đang tò mò chờ đợi xem ông Dũng sẽ làm gì để có thể đảo ngược thế chân tường của ông, chính vào lúc này. 
01/07/2016 - 20:54
Lê Dung / SBTN

No comments:

Post a Comment