Saturday, January 30, 2016

Hải quan Nội Bài bắt giữ 180 ký ngà voi đến từ Angola

Vào sáng ngày 30 tháng Giêng, Hải quan phi trường quốc tế Nội Bài đã tìm thấy 6 vali được gởi từ 3 người có chứa khoảng 180 ký nghi ngờ là ngà voi, và nhiều sản phẩm làm từ vật cấm này.
Số ngà voi trên được vận chuyển từ Angola về Việt Nam qua đường hàng không trên chuyến bay VN680, chuyển tiếp từ Malaysia về phi trường quốc tế Nội Bài lúc tối ngày 29 tháng 01. Qua điều tra ban đầu, các nghi can khai nhận số ngà voi trên được một người ở Angola thuê mang về Việt Nam.
Theo biên bản kết luận giám định tại chỗ mẫu vật ban đầu, thì các sản phẩm nêu trên là ngà voi và các sản phẩm chế tác từ ngà voi, tổng trọng lượng của cả 6 vali khoảng 180 ký. Hiện sự việc đang được các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ. Ngà voi và các bộ phận cơ thể khác của loài động vật này được nhiều người dân ở các nước châu Á sử dụng làm vật trang trí như một thứ bùa may mắn và được sử dụng trong y học cổ truyền, mặc dù chưa có một bằng chứng khoa học được công nhận nào chứng minh rằng các loại vật phẩm này có tính năng chữa bệnh. Việt Nam đã cấm buôn bán ngà voi từ năm 1992. Tuy nhiên thị trường chợ đen tại Việt Nam vẫn đang phát triển mạnh, tại đây một ký ngà voi được bán với giá hơn 2,000 Mỹ kim.
Việt Nam từ lâu đã bị cáo buộc là một trong những quốc gia có tình hình buôn bán các loài động vật quý hiếm rầm rộ nhất. Đã có không ít các chiến dịch được phát động cảnh báo Việt Nam không nên sử dụng các sản phẩm từ động vật quý hiếm, nhưng không mấy thành công.
 01/30/2016 - 13:48
Thanh Lan / SBTN

No comments:

Post a Comment