Saturday, January 30, 2016

Cử nhân thạc sĩ Việt Nam thất nghiệp vì thiếu kỹ năng

Theo bản tin mới nhất về thị trường lao động của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, cả nước hiện nay có hơn 1.1 triệu người ở độ tuổi lao động bị thất nghiệp. Điều đáng chú ý là nhóm tỷ lệ thất nghiệp cao nhất, và có xu hướng gia tăng là người có trình độ cao đẳng, đại học trở lên.
Đó là gần 200,000 cử nhân, thạc sĩ các ngành như quản trị kinh doanh, marketing, tin học, chứng khoán, ngân hàng, điện lực… đã dành 4 năm để học đại học, 2 năm để học lên cao học, tốt nghiệp với vô số bằng cấp khá, giỏi, nhưng hầu hết đều đang thất nghiệp. Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội - Doãn Mậu Diệp cho biết kiến thức, kỹ năng mà Việt Nam đang đào tạo trong các trường hiện nay vẫn còn khoảng cách khá là lớn so với kiến thức, kỹ năng mà người chủ hãng đang đòi hỏi. Cứ 10 sinh viên tốt nghiệp ra trường, có tới 6 người thiếu kỹ năng và tiếng Anh. Trong 10 cử nhân, có tới 4 người thiếu kiến thức chuyên môn. Vì vậy, cứ 10 doanh nghiệp tuyển dụng, có tới 6 doanh nghiệp không hài lòng về chất lượng đào tạo ở bậc cao đẳng, đại học và sau đại học trong nước.
Vấn đề đặt ra là các hệ thống giáo dục đào tạo cần liên kết chặt chẽ hơn với các doanh nghiệp, để làm sao thu hẹp khoảng cách giữa các kiến thức, kỹ năng thu nhận được trong nhà trường, với kiến thức kỹ năng mà thị trường lao động đòi hỏi.
 01/30/2016 - 04:46
Thanh Lan / SBTN

No comments:

Post a Comment