Monday, December 28, 2015

Trung Quốc giận dữ khi dân Philippines ra thăm đảo tranh chấp

BẮC KINH, Trung Quốc (NV) - Trung Quốc hôm Thứ Hai bày tỏ sự giận dữ trước việc một nhóm dân Philippines ra thăm một hòn đảo do quốc gia này kiểm soát trong vùng biển có tranh chấp với Trung Quốc.

Đường “lưỡi bò” do Trung Quốc tự vẽ ra để tuyên bố chủ quyền trên 80% diện tích của Biển Đông, được vẽ sát vào bờ của các quốc gia trong vùng như Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Brunei, Philippines. (Hình: Getty Images)

Khoảng 50 người, đa số là sinh viên, đã đến đảo Thị Tứ trong quần đảo Trường Sa hôm Thứ Bảy, để phản đối điều mà họ gọi là sự xâm chiếm dần dần hải phận kinh tế của Philippines, theo lời ông Eugenio Bito-onon, người đứng đầu đảo này.

Trung Quốc coi hầu như toàn thể khu vực Biển Đông, nơi có nhiều tài nguyên như dầu hỏa và khí đốt, là của họ. Đây cũng là nơi có số lượng hàng hóa trị giá khoảng $5 ngàn tỷ được chở qua mỗi năm.

Phát ngôn viên Lu Kang của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc cho hay họ “rất không hài lòng” về sự kiện vừa qua, nói rằng họ có chủ quyền “không thể tranh cãi” nơi đây.

Philippines đã đưa vấn đề tranh chấp ra tòa án quốc tế tại The Hague, nhưng Bắc Kinh không công nhận thẩm quyền của tòa án này. (V.Giang)
 12-28-2015 3:28:08 PM 

1 comment: