Monday, December 28, 2015

Người Việt Cali ước mơ gì cho năm mới?

Ngọc Lan, thông tín viên RFA 2015-12-28  
000_Hkg9418689
Người gốc Á châu thắp hương tại Chùa Thiên Hậu, Los Angeles, tiểu bang California vào đầu năm mới 2014.  AFP photo
Chúng ta đang ở vào những khoảnh khắc cuối cùng của năm 2015.
Nhìn lại
Năm 2015, năm đánh dấu cột mốc 40 năm có sự hiện diện, hình thành và phát triển của cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ, là một năm có thể bình thường với nhiều người nhưng cũng có thể thật khó quên với không ít người. Với người Việt đang sinh sống tại California, nhất là ngay vùng Little Saigon, thì họ nghĩ gì, nhìn gì về một năm khá đặc biệt này, để từ đó có suy nghĩ, ước mơ gì cho năm 2016?
Sự quan tâm đến vấn đề tai nạn, khủng bố xảy ra khắp nơi và ngay cả tại miền Nam California là nỗi ưu tư nhiều người nhắc đến.
Anh Thanh Tâm, xướng ngôn viên của đài Little Saigon TV, bày tỏ suy nghĩ:
“Vấn đề mà Tâm nghĩ xảy ra trong năm 2015 mà Tâm cảm thấy quan trọng nhất nó ảnh hưởng không những tới bản thân mình, cộng đồng mình mà cả nước Mỹ nữa đó là vụ tấn công khủng bố mà hiện giờ đã tới miền Nam Cali rồi và lần đầu tiên có một gia đình Việt Nam là nạn nhân của nạn khủng bố. Tâm nghĩ đó là tin gây chấn động nhiều nhất. Tâm vẫn còn nhớ là khi đọc được bài viết của Ngọc Lan trên báo Người Việt kể về đám tang của cô Nguyễn Thanh Tín cũng như là chuyện vợ chồng tổng thống Obama đến thăm gia đình cô và Tâm nhớ mãi câu nói của mẹ cô khi kết thúc bài viết đó là dù cho có ai đến an ủi, thăm viếng gì đi nữa thì cuối cùng sự mất mát vẫn là điều duy nhất còn ở lại mãi với gia đình. Khi đọc đến bản tin đó mình nghĩ chuyện đó xảy ra ở ngay miền Nam Cali này, xảy ra với một gia đình Việt Nam và rất có thể xảy ra với chính bản thân mình.”
...những việc người ta không muốn xảy ra nhưng không hiểu sao vẫn cứ xảy ra quá nhiều. Nói về tai nạn máy bay cũng có, tai nạn dưới đất cũng có mà tai nạn giữa người với người cũng có.
- Ông Nguyễn Việt Linh
Cũng cùng suy nghĩ đó, cô Trần Diễm Châu, một y tá đang làm việc tại thành phố Anaheim cho rằng “năm 2015 là một năm không tốt đẹp lắm với những vụ máy bay rớt, rồi khủng bố đủ mọi nơi, rồi chiến tranh bên Syria”.
Ông Nguyễn Việt Linh, một người làm truyền thông tại Little Saigon, cũng thấy năm 2015 là một năm mà “những việc người ta không muốn xảy ra nhưng không hiểu sao vẫn cứ xảy ra quá nhiều. Nói về tai nạn máy bay cũng có, tai nạn dưới đất cũng có mà tai nạn giữa người với người cũng có.”
Anh Nhơn Lý, một kỹ thuật viên cho hãng Zondiac Aerospace, cũng xem những sự kiện khủng bố của người Hồi Giáo quá khích ISIS trên toàn thế giới hay vụ khủng bố ngay tại San Bernardino ở miền Nam Cali là mối quan tâm hàng đầu của mình khi nhìn về năm 2015, để tự đặt câu hỏi giá mà chính phủ khắc khe hơn trong việc ban hành luật sử dụng súng để người ta không mua súng và sử dụng súng một cách bừa bãi như thế.
Ưu tư về tình hình chung là thế, nhưng những sinh hoạt thường ngày, những vấn đề liên quan đến công ăn việc làm, gia đình, sức khỏe vẫn là điều được mọi người nhắc đến đầu tiên khi nhìn lại một năm sắp qua.
Anh Tyler Diệp, nghị viên thành phố Westminster, tâm sự:
“Năm 2015 Tyler rất lấy làm an ủi về đời sống cá nhân cũng như khi mình nhìn thấy bạn bè hay đồng hương chung quanh ai cũng tương đối đỡ phần nào về kinh tế và đời sống, việc làm ăn buôn bán, hãng xưởng việc làm tìm cũng tương đối dễ hơn, thuận lợi nhiều hơn cho nên trong cuối năm này vì vấn đề đó hay vì thành quả đó mà người ta cũng vui vẻ ăn mừng lễ Giáng Sinh cũng như chuẩn bị cho Tết tây hơn.”
Cô Trần Diễm Châu, người đang làm việc trong ngành y tế, nhìn nhận:
“Năm 2015 là một năm trung bình không có gì mới mẻ, không có gì đột phá hết. Vẫn có công ăn việc làm bình thường, con cái đi học ngoan ngoãn, sức khỏe cũng ổn định, chỉ có bản thân thì thấy không có gì cần phải thay đổi cả, chỉ mong là càng ngày mình càng lớn thì sức khỏe không như ý nữa thì mình cố gắng năm sau mình tập thể dục, bồi bổ để cho mình đủ sức khỏe.”
Ông Derrick Nguyễn Hoàng Dũng, một luật sư khá nổi tiếng ở quận Cam, nói một cách lạc quan:
“Đúng ra là tôi đang ở Las Vegas tham dự một chương trình thi hoa hậu của người Việt Nam tại hải ngoại.  Mình không phải trong ban tổ chức nhưng rất là vui vừa cho ban tổ chức mà vừa cho mình là một người trong cộng đồng Việt Nam hải ngoại, là đã bán hết tất cả vé, nghĩa là một chương trình có rất nhiều người Việt và Mỹ tại địa phương ủng hộ để cho thấy tình hình kinh tế ở nước Mỹ có lẽ đang trên đà thăng tiến. Đó là một điều vui.
Ước mơ
Với những nhận định, suy nghĩ như thế về năm 2015, người Việt Cali mong muốn gì ở năm 2016 đang tới?
Anh Thanh Tâm cho biết:
“Bước qua năm 2016 Tâm không biết tình hình thế giới như thế nào, không biết khủng bố còn đánh tới đâu nữa, biết đâu được sau San Bernardino sẽ tới Quận Cam, mình đâu biết được. Thành ra mình hy vọng năm 2016 sẽ là năm bình an cho tất cả mọi người, cho cộng đồng Việt Nam cũng như là cho bản thân của mình.”
Anh Tyler Diệp chia sẻ:
“Trong năm 2016, là người cũng còn tương đối trẻ, tôi cũng hy vọng là sẽ công ăn việc làm tốt, nền kinh tế khá để cho người dân tiếp tục có cơ hội vươn lên, nhất là những người tị nạn vừa mới qua hay là những người vừa mới hội nhập với xã hội này từ Việt Nam.”
Ông Nguyễn Việt Linh lại có mơ ước mọi người gần gũi nhau hơn là với các thiết bị điện tử:
“Tôi mong mỏi cho một năm 2016 mọi sự an lành hơn, chúng ta sống trong một thế giới mà người ta xích lại gần nhau hơn là chĩa những vũ khí vào nhau. Chúng tôi cũng mong mỏi là dù với những tiến bộ của khoa học kỹ thuật thì người ta cũng trở lại với những tình cảm của con người nhiều hơn. Sở dĩ tôi nói vậy là vì nếu để ý thì chúng ta sẽ thấy lúc sau này mọi người có vẻ thân thiết với máy điện thoại, máy tính, với tất cả các loại máy trong cuộc sống của mình hơn là những người bạn, người thân trong gia đình.”
...tôi cũng hy vọng là sẽ công ăn việc làm tốt, nền kinh tế khá để cho người dân tiếp tục có cơ hội vươn lên, nhất là những người tị nạn vừa mới qua hay là những người vừa mới hội nhập với xã hội này từ Việt Nam.
- Anh Tyler Diệp 
Cô Xuyến Huỳnh, một y tá làm việc tại thành phố Fountain Valley, nói một cách đơn giản:
Ráng làm sao để mà quân bình việc làm, gia đình bỏ thời gian nhiều với con cái, có thời gian thì mình đi vacation. Lúc trước nghe những khủng bố trên thế giới thì cũng hơi sợ, nghe khủng bố trong nước mỹ cũng sợ nhưng mà nghĩ lại thì bây giờ tôi lại không thấy sợ gì hết.
Với cái nhìn của một luật sư, ông Derrick Nguyễn Hoàng Dũng có ước mơ lớn lao hơn:
Trong năm 2016 chúng tôi mong rằng tình trạng riêng của nước Mỹ thì mỗi ngày mỗi tốt hơn sau cuộc bầu cử thì chúng ta sẽ có một chính phủ mới sẽ lo cho tình hình kinh tế của nước Mỹ mỗi ngày một phát triển nhưng đồng thời cũng tìm đường để giải quyết cho vấn nạn khủng bố và vấn đề an ninh trên toàn thế giới đươc tốt đẹp hơn để cho những nước khác người dân không còn phải bỏ xứ ra đi giống như người Việt Nam chúng ta và mọi người có thể có một cuộc sống an vui và không phải lo lắng vì khủng bố nữa. Những ước mơ của chúng tôi có thể là hơi xa vời quá nhưng đã là ước mơ thì mình cứ ước mơ cho lớn phải không ạ.”
Còn bạn? Năm 2015 đọng lại những gì trong bạn để từ đó bạn mong mỏi, ước muốn gì cho một năm 2016 đang ngấp nghé đến gần?

No comments:

Post a Comment