Tuesday, December 29, 2015

Nghỉ học vẫn được tốt nghiệp

Theo NLDO-29/12/2015 23:09

Dù đã nghỉ học nhưng hàng chục học sinh vẫn được các trường tại huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum xét tốt nghiệp THCS để lấy thành tích

Vụ việc chỉ được phát hiện khi người dân có đơn tố cáo gửi các ngành chức năng, sau đó Công an huyện Tu Mơ Rông vào cuộc.
Trong đơn tố cáo, người dân đã cung cấp 90 trường hợp ở 5 trường THCS của huyện Tu Mơ Rông không đủ điều kiện nhưng vẫn được cấp bằng tốt nghiệp THCS. Các trường bị tố cáo gồm: THCS Văn Xuôi, Phổ thông Dân tộc bán trú - THCS Đắk Sao, THCS Đắk Hà, THCS Đắk Rơ Ông, Phổ thông Dân tộc bán trú - THCS Tu Mơ Rông.
Trường Phổ thông Dân tộc bán trú - THCS Đắk Sao có học sinh không đủ điều kiện vẫn được xét tốt nghiệp THCS
Trường Phổ thông Dân tộc bán trú - THCS Đắk Sao có học sinh không đủ điều kiện vẫn được xét tốt nghiệp THCS
Kiểm tra 67 trường hợp, Công an huyện Tu Mơ Rông phát hiện 38 học sinh chỉ học hết học kỳ I lớp 9. Đáng chú ý, trong những trường hợp này, có em bỏ học từ lớp 5 nhưng vẫn được xét công nhận tốt nghiệp THCS niên khóa 2012 - 2013 và được Phòng Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) huyện cấp bằng. Trong số 38 trường hợp bị phát hiện, Trường THCS Đắk Hà có tới 12 trường hợp.
Sau khi phát hiện, UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo UBND huyện Tu Mơ Rông khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ việc. Ông Hà Hồng Duy, Phó Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông, cho biết đã chỉ đạo Phòng GD-ĐT kiểm điểm đối với những tập thể và cá nhân liên quan.
Theo ông Bùi Văn Na, Hiệu trưởng Trường THCS Đắk Hà, xảy ra sai phạm là do giáo viên điều hành lớp không báo vụ việc. Việc xét tốt nghiệp cho học sinh chỉ dựa trên hồ sơ rồi đề nghị lên trên. Ông Trần Văn Hoàn, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Tu Mơ Rông, nói: “Có thể giáo viên sợ mất thành tích nên vẫn để những trường hợp không đủ tiêu chuẩn trong danh sách xét tốt nghiệp”.
Theo ông Hoàn, Phòng GD-ĐT đã ra quyết định thu hồi bằng tốt nghiệp đã cấp cho những trường hợp trên. Sau khi cơ quan công an vào cuộc, Phòng GD-ĐT đã yêu cầu các trường kiểm điểm những tập thể và cá nhân liên quan. Kết quả, các tập thể, cá nhân sai phạm đã bị khiển trách. Hội đồng xét tuyển chỉ kiểm điểm trách nhiệm, chứ không có hình thức kỷ luật.
Bài và ảnh: Hoàng Thanh

No comments:

Post a Comment