Tuesday, December 8, 2015

Dân lại chặn xe qua trạm thu phí Hòa Bình

HÒA BÌNH (NV) - Phản đối mức thu phí cao, hàng trăm người dân thị trấn Lương Sơn tiếp tục lần thứ 3 chắn lối kiểm soát vé trạm thu phí tại tỉnh Hòa Bình trong những ngày qua.

Lần thứ 3 người dân thị trấn Lương Sơn tập trung phản đối mức phí tại trạm BOT Hòa Bình trong
sáng 6 tháng 12. (Hình: Thanh Niên)

Truyền thông Việt Nam loan tin, sáng 7 tháng 12, 2015, vẫn còn hàng chục người dân thị trấn Lương Sơn tiếp tục tập trung tại trạm thu phí trên quốc lộ QL6 để phản đối mức phí cao, đề nghị nhà đầu tư tuyến đường phải thực hiện việc giảm phí toàn tuyến hoặc cho nộp phí theo khoảng cách 2-3 cây số trong khu vực, mà không phải trả phí cả 30 cây số đoạn Hòa Lạc-Hòa Bình như đã hứa.

Theo tin Thanh Niên, đỉnh điểm của việc dân tập trung phản đối mức phí tại trạm BOT Hòa Bình là sáng 6 tháng 12 khi hàng trăm người dân đưa xe tải, xe con và mang ghế ngồi chắn ngang lối soát vé, lưu thông xe... khiến tuyến đường Hòa Lạc-Hòa Bình bị ùn tắc hàng cây số trong nhiều giờ. Nhà cầm quyền tỉnh Hòa Bình đã phải huy động lực lượng công an và cảnh sát cơ động đến can thiệp, tổ chức phân luồng giảm ùn tắc trên tuyến quốc lộ này.
Trước đó, hồi cuối tháng 10, sau khi trạm thu phí này hoạt động, bắt đầu xuất hiện tình trạng người dân tụ tập phản đối vì mức phí cao và đặt trạm thu phí không hợp lý. Để xoa dịu dư luận, tháng 11, 2015, Bộ Giao Thông Vận Tải và Bộ Tài Chính đã họp và đề xuất điều chỉnh giảm 60% mức phí vé tháng, vé quý cho xe dưới 12 chỗ ngồi và xe chở hàng dưới 4 tấn của người dân sinh sống ở tại thị trấn Lương Sơn và các xã Lâm Sơn, Trường Sơn và Tân Vinh, thuộc huyện Lương Sơn. Thế nhưng đến nay, quyết định chính thức việc giảm phí vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền ban hành.

Về vấn đề này, nói với báo Thanh Niên, ông Nguyễn Hồng Trường, thứ trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải cho biết, Bộ đã làm việc với Bộ Tài Chính, nhưng Bộ Tài Chính cho rằng, việc này có thể sẽ gây phản ứng dây chuyền, tạo tiền lệ ảnh hưởng đến các trạm thu phí khác.

Tuy nhiên để “hạ nhiệt” sự vụ, ngày 7 tháng 12, các cơ quan liên quan và ủy ban tỉnh Hòa Bình, đã họp và đưa ra giải pháp: Những chủ xe ghi danh tại các địa phương nêu trên sẽ vẫn mua vé tháng, nhưng theo hình thức “thu khoán.” Những xe này có thể đi qua trạm nhiều hơn số lần giá trị thẻ tháng mà không bị thu thêm tiền. Còn trường hợp nếu đi ít hơn số tiền trong thẻ tháng thì người dân sẽ được hoàn trả lại số tiền thừa và sẽ tiến hành ngay trong tháng 12 này. (Tr.N)
12-07-2015 2:29:11 PM 

No comments:

Post a Comment