Tuesday, December 8, 2015

Bắc Kinh báo động đỏ về ô nhiễm không khí

Phụ nữ che mặt trong lúc chạy vội đến nhà ga tàu điện ngầm ở Bắc Kinh, ngày 8/12/2015.
Phụ nữ che mặt trong lúc chạy vội đến nhà ga tàu điện ngầm ở Bắc Kinh, ngày 8/12/2015.
VOA-09.12.2015
Học sinh ở Bắc Kinh phải ở nhà và những người đi làm phải dùng các phương tiện di chuyển công cộng thay vì lái xe giữa lúc báo động đỏ về ô nhiễm không khí lần đầu tiên trở nên có hiệu lực ở thủ đô của Trung Quốc.
Cư dân đeo khẩu trang trong lúc đi bộ giữa làn khói bụi dầy đặc xám xịt bao trùm cả thành phố Bắc Kinh.
Một cư dân Bắc Kinh nói ông đã ở thành phố này trong 20 năm qua, và tình trạng ô nhiễm chưa bao giờ tệ hại như bây giờ. Ông nói trước đây chỉ có vài chiếc xe chạy trên đường trong khi bây giờ ngày càng có nhiều xe cộ hơn. Ông cho rằng có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm này.
Chính quyền ở Bắc Kinh đã công bố tình trạng báo động đỏ hôm thứ Hai sau khi mức ô nhiễm đo được cho thấy nồng độ hạt bụi phân tử được gọi là PM 2.5 trong không khí  đã tăng lên tới những mức cao nguy hiểm, vượt xa mức 25 microgram mỗi mét khối do Tổ chức Y tế Thế giới ấn định.
Theo quy định khi có báo động đỏ, các trường học phải đóng cửa, xe cộ chỉ được phép chạy luân phiên cách ngày tuỳ thuộc vào số cuối cùng trên biển số xe, và tất cả các công trình xây dựng ở ngoài trời đều phải đình chỉ.
Tình trạng báo động đỏ sẽ chấm dứt vào ngày thứ Năm, khi thời tiết lạnh theo dự kiến sẽ giảm thiểu mức khói bụi trong không khí.
Giới hữu trách đã bị chỉ trích vì đã không công bố báo động đỏ hồi tuần trước, khi thành phố Bắc Kinh cũng bị bao phủ bởi màn khói bụi nguy hiểm.

No comments:

Post a Comment