Tuesday, December 8, 2015

Ẩn sau biệt phủ xây dựng trái phép, thách thức pháp luật là ai?

Theo Người đưa tin-08.12.2015 | 16:40 PM

Lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng vừa ra thông báo hoãn thi hành dỡ bỏ biệt phủ Hải Vân của đại gia vàng Ngô Văn Quang, khiến dư luận không khỏi bất ngờ. Dư luận băn khoăn, liệu pháp luật có được nghiêm minh?


Nghị quyết của HĐND rồi lời hứa của đại gia vàng Ngô Văn Quang đều khẳng định sẽ xóa bỏ biệt phủ trăm tỷ chậm nhất vào ngày 30/11. Nhưng nay, chính lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng lại ra thông báo hoãn thi hành số phận biệt phủ trên, khiến dư luận không khỏi bất ngờ. Dư luận băn khoăn, liệu pháp luật có được nghiêm minh?

Hứa suông để trấn an dư luận?

Theo tin tức trước đó, tại hội nghị Thành ủy Đà Nẵng lần thứ 24 diễn ra vào ngày 24/9, khi bàn đến biệt phủ xây dựng trái phép của đại gia vàng Ngô Văn Quang, ông Lương Nguyễn Minh Triết – Bí thư Quận ủy Liên Chiểu cho biết, trong buổi làm việc với lãnh đạo quận, ông Quang cam kết trong tháng 10, đầu tháng 11, sẽ tiến hành tháo dỡ và chắc chắn thực hiện trước ngày 30/11. Không chỉ vậy, trong buổi tiếp xúc cử tri tại quận Liên Chiểu, ông Phùng Tấn Viết, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng nhấn mạnh, mọi người dân đều phải sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

Ẩn sau biệt phủ xây dựng trái phép, thách thức pháp luật là ai? - Ảnh 1

Biệt phủ xây dựng trái phép của đại gia vàng.

Trong khi người dân đang chờ đợi sự nghiêm minh của pháp luật thì ngày 28/11, ông Nguyễn Ngọc Tuấn – Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng ký ban hành văn bản khiến người dân bất ngờ và không khỏi thất vọng. Nội dung văn bản nêu rõ: "UBND TP thống nhất chưa áp dụng biện pháp xử lý hành chính tháo gỡ cho đến khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Tổng Thanh tra Chính phủ”.

Nội dung công văn của ông Tuấn khiến nhiều cử tri băn khoăn. Cử tri Trịnh Văn Thanh cho biết: “Sự việc này cần phải xử lý nghiêm minh. Sai thì phải phá bỏ, không thể trưng thu, trưng dụng, dễ phát sinh tiêu cực sau này”.

Có hay không “tiền hậu bất nhất”?

Để làm rõ vụ việc trên, PV đã có cuộc trao đổi với ông Trần Thọ, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng – người ký ban hành Nghị quyết của HĐND buộc ông Ngô Văn Quang phải tháo dỡ xây dựng biệt phủ trái phép. Ông Thọ nhấn mạnh: “Với tư cách Chủ tịch HĐND TP, tôi khẳng định trước sau như một, hoàn không có chuyện "tiền hậu bất nhất" về Nghị quyết của HĐND TP đã ban hành”. Ông Thọ khẳng định: “Nghị quyết đã và đang có hiệu lực. Dù trước đây tôi làm Bí thư TP nay làm Chủ tịch HĐND và mai làm công dân đi nữa vẫn giữ kỷ cương phép nước”. Thường trực HĐND và cá nhân ông không chỉ đạo việc dừng tháo dỡ. Quan điểm là giữ đúng kỷ cương phép nước.

Cũng liên quan đến sự việc trên, trao đổi với PV, ĐBQH Huỳnh Nghĩa – Trưởng đoàn ĐBQH TP.Đà Nẵng nhấn mạnh: “Nghị quyết của HĐND TP đã rõ ràng là buộc tháo dỡ, đến giờ phút này, Chính phủ hay UBTVQH không có ý kiến gì. Làm hết trăm tỉ hay bao nhiêu tỉ không biết, nhưng nếu anh vi phạm pháp luật, vi phạm quy hoạch, vi phạm vùng cấm thì không thể nào cho tồn tại được”.

Trong một diễn biến mới nhất, ông Nguyễn Xuân Anh - Bí thư Thành ủy TP.Đà Nẵng cho biết: “Phải nhanh chóng tháo dỡ biệt phủ của ông Quang để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật. Do đó, ngày 4/12, tôi chỉ đạo UBND TP và các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm Nghị quyết HĐND TP về việc tháo dỡ biệt thự do ông Quang xây dựng trái phép ở chân núi Hải Vân”.

Bên cạnh đó, ông Lương Nguyễn Minh Triết, Bí thư Quận ủy Liên Chiểu cho biết, ngày 7/12 sẽ mời chủ nhân ngôi “biệt thự Hải Vân” là ông Ngô Văn Quang lên làm việc để yêu cầu tự tháo dỡ và thông báo để ông có 10 ngày chuẩn bị tháo dỡ. Nếu như sau đó ông Quang không tự tháo dỡ, chính quyền sẽ tổ chức cưỡng chế. Vụ việc chắc chắn được xử lý trước ngày 4/2/2016.

Không có chuyện Thanh tra Chính phủ can thiệp
Chiều ngày 3/12, trao đổi với PV, ông Huỳnh Nghĩa – Trưởng đoàn ĐBQH TP.Đà Nẵng cho biết: “Hôm nay, tôi vừa nhận được điện thoại của một Phó tổng Thanh tra Chính phủ nói rằng, vụ này (dừng tháo dỡ biệt phủ-PV) không liên quan gì đến TTCP, TTCP sẽ có văn bản hỏa tốc gửi cho Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng. Rõ ràng TTCP vào đây không liên quan đến Nghị quyết của HĐND TP.Đà Nẵng, do đó không có chuyện TTCP can thiệp". PV cũng tiếp cận được văn bản của TTCP khẳng định, vụ việc của ông Ngô Văn Quang thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND TP.Đà Nẵng.

Quang Huy – Bắc Kỳ

No comments:

Post a Comment