Monday, November 30, 2015

Visa: Việt Nam chỉ hứa chứ không làm gì cả

SÀI GÒN (NV) - Mời gọi đầu tư, cam kết xóa bỏ mọi trở ngại về thủ tục nhưng Việt Nam vẫn chẳng có thay đổi nào đáng kể từ những chuyện vốn dĩ rất nhỏ như visa dành cho doanh nhân ngoại quốc.

Thủ tướng Việt Nam (thứ ba từ trái qua) tại một Diễn Đàn Doanh Nghiệp Việt Nam. Việt Nam có rất nhiều
cam kết, hứa hẹn nhưng không làm. (Hình: TBKTSG)

Đó là nhận định chung và than phiền chung của các hiệp hội doanh nghiệp ngoại quốc trong báo cáo tổng quan, chuẩn bị cho Diễn Đàn Doanh Nghiệp Việt Nam 2015. Diễn Đàn Doanh Nghiệp Việt Nam là cuộc đối thoại thường niên giữa chính quyền Việt Nam với các hiệp hội doanh nghiệp cả trong lẫn ngoài Việt Nam.

Theo tờ Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn thì một trong những điểm chung khiến các hiệp hội doanh nghiệp ngoại quốc cùng bất bình là chính quyền Việt Nam vẫn không thay đổi chính sách về visa.

Bà Sherry Boger, chủ tịch Hiệp Hội Doanh Nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam (AMCHAM), nhận định, khi ban hành các quY định về nhập cảnh (sửa đổi hồi tháng 6 năm ngoái và có hiệu lực vào đầu năm nay), Việt Nam đã không tham khảo Hiệp Định Thương Mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) nên đã không dành ưu đãi cho doanh nhân của các quốc gia thành viên TPP.

Trong khi du khách và doanh nhân Việt Nam đến Hoa Kỳ được cấp loại visa có giá trị sử dụng đến một năm và không bị giới hạn về số lần nhập cảnh trong khoảng thời gian này thì du khách và doanh nhân Hoa Kỳ vào Việt Nam chỉ được cấp visa có giá trị ba tháng và chỉ sử dụng được một lần. Bất kể điều đó vừa gây trở ngại lớn cho cả du khách lẫn doanh nhân Hoa Kỳ, vừa ảnh hưởng bất lợi cho ngành du lịch Việt Nam - một trong những lĩnh vực mà chính quyền Việt Nam vẫn xem là ưu tiên để phát triển.

Cũng theo bà Boger, dẫu AMCHAM từng nhận được thông báo là từ tháng 7 năm nay, Việt Nam sẽ cấp loại visa có giá trị sử dụng đến một năm và không giới hạn về số lần nhập cảnh trong khoảng thời gian này cho du khách và doanh nhân Hoa Kỳ nhưng đến nay, điều đó vẫn chưa được thực hiện.

Giống như một số viên chức ngoại giao của Hoa Kỳ, bà Boger cảnh báo, nếu Việt Nam không thay đổi trong việc cấp visa cho du khách và doanh nhân Hoa Kỳ, Hoa Kỳ sẽ rút ngắn cả thời hạn sử dụng visa nhập cảnh Hoa Kỳ lẫn số lần sử dụng visa nhập cảnh Hoa Kỳ đối với công dân Việt Nam.

Ngoài AMCHAM, Hiệp Hội Doanh Nghiệp Nhật tại Việt Nam (JBAV) cũng phàn nàn về chính sách visa của Việt Nam. Trước đây, Việt Nam cho phép công dân Nhật tái nhập cảnh không cần visa nếu trước đó đã rời Việt Nam chưa quá 30 ngày. Sau đó khi sửa đổi quy định nhập cảnh thì điều này bị hủy bỏ. Ông Shimon Tokuyama, chủ tịch JBAV cho rằng, chính sách visa hiện nay của Việt Nam gây khó khăn cho cả du khách lẫn doanh nhân Nhật muốn nhập cảnh Việt Nam thường xuyên để du lịch hay hoạt động thương mại. Ông Tokuyama cho rằng, muốn khuyến khích du lịch và giao thương với Nhật, Việt Nam phải nới lỏng điều kiện nhập cảnh không cần visa.

Ông David W. Carter, đại diện Hiệp Hội Doanh Nhân Úc tại Việt Nam (AUSCHAM), nói thêm, dẫu Việt Nam đã mở rộng danh sách các quốc gia được miễn thị thực (nay là 21 quốc gia) nhưng vẫn thua xa các quốc gia trong khu vực như Thái Lan (52), Philippines (157), Malaysia (164),... Theo ông Carter, mở rộng danh sách các quốc gia được miễn thị thực, bao gồm cả Úc và New Zealand là điều quan trọng để thúc đẩy thương mại, thu hút đầu tư và du lịch từ các quốc gia khác.

Người ta dự đoán, Diễn Đàn Doanh Nghiệp Việt Nam 2015 không chỉ nóng về visa mà còn nóng vì nhiều vấn đề khác như: hội nhập, ngân hàng, cơ sở hạ tầng,... (G.Đ)

No comments:

Post a Comment