Monday, November 30, 2015

Chưa điều tra đã biết thủ phạm giết ngư dân ở Trường Sa

QUẢNG NGÃI (NV) - Ông Trương Đình Bảy, 42 tuổi, ngụ ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, làm phụ bếp trên tàu đánh cá số hiệu QNg 95861 đã bị bắn chết hôm 28 tháng 11, tại Trường Sa. 

Thân nhân chờ nhận xác ông Trương Đình Bảy. (Hình: Soha)

Giới hữu trách tại Việt Nam chưa có nhận định chính thức về sự kiện này vì tàu QNg 95861 đang trên đường trở về đất liền. Nhưng theo tường thuật trực tiếp của ông Bùi Văn Cu, thuyền trưởng tàu QNg 95861, với báo giới qua bộ đàm thì tàu của ông bị hai ca nô không rõ quốc tịch tấn công vào chiều 28 tháng 11, lúc tàu đang thả neo gần bãi đá Suối Ngọc để ngư dân lặn tìm hải sản. Bãi đá Suối Ngọc cách bãi đá Vành Khăn - đã được Trung Quốc bồi đắp thành đảo nhân tạo khoảng 29 hải lý,

Khi ba trong số tám kẻ lạ mặt có vũ trang nhảy sang tàu QNg 96851, sợ bị cướp ngư cụ và cướp hải sản, ông Bảy đã dùng dao chặt đứt dây neo tàu để ông Cu lái tàu chạy trốn. Cũng vì vậy, một trong ba kẻ tấn công đã bắn chết ông Bảy.

Ông Cu lao tới giật súng, vật ngã kẻ bắn chết ông Bảy, xô y xuống biển. Hai tên còn lại nhảy về ca nô của chúng. Ông Cu lái tàu bỏ chạy. Đến khi trời sụp tối, ông Cu mới cho tàu quay trở lại để đón những ngư dân của tàu, trước đó đã rời khỏi tàu để lặn tìm hải sản và đang lênh đênh trên hai chiếc thúng.

Ông Cu nhấn mạnh ông chỉ xác định được hai ca nô và những kẻ tấn công không phải là người Việt. Do hốt hoảng, ông không thể xác định được quốc tịch của chúng.

Ngay sau khi xảy ra sự kiện vừa kể, ông Võ Văn Trác, phó chủ tịch Hội Nghề Cá Việt Nam, nhận định, bắn chết ngư dân không vũ trang là một hành động dã man, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam. Ông Trúc nhấn mạnh, để sự kiện tương tự không tái diễn, cần phải có giải pháp bảo vệ ngư dân Việt Nam hành nghề trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam để ngư dân Việt Nam yên tâm ra biển.

Ộng Lưu Văn Huy, cục trưởng Kiểm Ngư Việt Nam, thừa nhận, hành vi của những kẻ lạ mặt trên vùng biển của Việt Nam là “không thể chấp nhận được.” Cũng vì vậy cần phải điều tra ngay và kết luận điều tra cần quy rõ trách nhiệm của lực lượng nào đã tấn công ngư dân Việt Nam trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Một viên thứ trưởng Quốc Phòng Việt Nam Kiêm Tư Lệnh Lực Lượng Biên Phòng tên là Võ Trọng Việt hứa rằng, Biên Phòng Việt Nam sẽ xác minh, điều tra về việc ông Bảy bị bắn chết khi đang hành nghề tại quần đảo Trường Sa.

Đáng lưu ý là báo chí Việt Nam vừa được cung cấp một “báo cáo” của ông Bùi Văn Tấn - anh ruột thuyền trưởng QNg 95861. Ông Tấn không có trên tàu nhưng “trình báo” với giới hữu trách là em của ông cho biết hai ca nô đã tấn công QNg 95861 là “ghe của ngư dân Philppines.”

Ngay sau đó. một số Facebooker có bạn bè ở Philippines đã liên lạc với họ để tìm hiểu và loan báo: (1) Giống như Việt Nam, Philippines cấm ngư dân của họ tự vũ trang. (2) Vào lúc này, do tình hình biển Đông căng thẳng, Philippines không cho ngư dân đánh cá xa bờ.

Nếu “ghe của ngư dân Philppines” bắn chết ông Bảy, quan hệ giữa Việt Nam và Philippines chắc chắn sẽ có trục trặc. Quan hệ này vốn dĩ càng lúc càng khắng khít vì cả hai bên đang cùng phải đối đầu với yêu sách của Trung Quốc về chủ quyền trên biển Đông. (G.Đ)
11-30-2015 3:22:10 PM 

No comments:

Post a Comment