Wednesday, November 4, 2015

Trung tâm bảo trợ ăn cả 'dép, khăn, màn' của người tâm thần

Lê Hữu Việt-13:00 ngày 04 tháng 11 năm 2015
TP - Trong số tiền các lãnh đạo Trung tâm Bảo trợ xã hội (BTXH) tỉnh Nghệ An “ăn bớt” của người tâm thần, người già neo đơn, ngoài tiền mua sắm đồ dùng cá nhân, tiền ăn, còn “ăn chặn” cả tiền từ thiện của những tấm lòng hảo tâm.
Cục Bảo trợ Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) vừa có báo cáo liên quan tới vụ việc các cán bộ, lãnh đạo Trung tâm BTXH tỉnh Nghệ An “ăn bớt” hơn 783,95 triệu đồng (không phải hơn 779 triệu đồng như con số công bố trước đó) tiền chế độ cho người tâm thần, người già neo đơn. 
Theo đó, qua kiểm tra xác minh đối với ông Nguyễn Xuân Phú (Giám đốc) và bà Nguyễn Thị Thu Phương (Phó Giám đốc) Trung tâm BTXH tỉnh Nghệ An, trong số tiền các đối tượng đã ăn bớt, có: Hơn 538,8 triệu đồng ăn bớt từ chế độ trang cấp như quần áo, chăn, màn, chiếu, dép, khăn của các đối tượng ở trung tâm trong giai đoạn 2013-2014. Để lấy được khoản tiền này, bà Phương đã giả mạo chữ ký của hộ lý hoặc hộ lý ký nhưng đối tượng không được nhận.

Từ năm 2012 đến tháng 8/2015, các đối tượng đã bớt xén hơn 231,1 triệu đồng tiền ăn của các đối tượng bảo trợ. Theo đó, bà Phương trực tiếp quản lý, tiếp phẩm, quản lý tiền; lên thực đơn các bữa ăn hàng ngày của đối tượng và đặt mua thực phẩm cho nhà ăn. Sổ sách có xác nhận của cấp dưỡng về định lượng gạo, thịt lợn nhưng không công khai trên bảng tên tại bếp ăn, không phân công cán bộ kiểm tra, giám sát thực đơn hàng ngày.

Đặc biệt, quà của các đoàn từ thiện không được công khai, không được bổ sung vào khẩu phần ăn hằng ngày cho đối tượng bảo trợ, với số tiền hơn 38,4 triệu đồng. Ngay khi vụ việc bị phanh phui, ông Phú và bà Phương đã giao nộp toàn bộ số tiền sai phạm.

Nguyên nhân sai phạm được chỉ ra do buông lỏng quản lý từ các phòng ban chuyên môn của Sở LĐ-TB&XH Nghệ An, tới cấp trực tiếp là giám đốc trung tâm. Lãnh đạo và điều hành đơn vị không tuân thủ theo nội quy, quy chế hoạt động của Trung tâm. Việc phân công, phân nhiệm cán bộ không hợp lý, vi phạm những việc không được làm theo quy định của luật viên chức và luật ngân sách.
     
Đặc biệt, năm 2013, đoàn của sở đã thanh tra toàn diện tại đơn vị nhưng không phát hiện ra các sai phạm như nội dung tố cáo. 

Cục Bảo trợ Xã hội yêu cầu Sở LĐ-TB&XH chỉ đạo tổ chức kiểm điểm nghiêm túc và có hình thức xử lý kỷ luật theo thẩm quyền đối với ông Phú và bà Phương. Đồng thời kiểm điểm, xử lý kỷ luật đối với cán bộ viên chức  của trung tâm và đơn vị, cán bộ có liên quan đến những sai phạm trên.

Để chấn chỉnh hoạt động của các cơ sở bảo trợ xã hội trên phạm vi cả nước, Bộ LĐ-TB&XH đã trình Chính phủ ban hành văn bản chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tăng cường công tác kiểm tra việc quản lý và hoạt động của các cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng bảo trợ xã hội. 

No comments:

Post a Comment