Wednesday, November 4, 2015

'Hội chứng xây trụ sở ngàn tỷ': Tỉnh nào chuẩn bị xây nên xét lại

Theo Nguoiduatin-04.11.2015

Thông tin về việc nhiều tỉnh thành đua nhau xây trụ sở luôn là vấn đề khiến dư luận xã hội quan ngại. Tỉnh Nghệ An cũng khiến dư luận nóng lên với kế hoạch xây trụ sở 2.200 tỷ đồng.


Báo chí trong nước đưa tin, ngày 28/10, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường và Hội đồng tuyển chọn đã nhất trí với phương án xây dựng tòa nhà khu hành chính tập trung sở ngành, gồm 2 tòa tháp cao 27 tầng. Chi phí dự kiến của dự án khoảng 2.178 tỷ đồng.

Đáng lưu ý, trước đó, tỉnh Nghệ An cũng vừa đưa vào sử dụng trụ sở UBND tỉnh mới cao 11 tầng với kinh phí khoảng 365 tỷ đồng từ vốn ngân sách.

Dư luận xã hội cũng lo ngại đến "hội chứng xây trụ sở" hàng nghìn tỷ đồng khi rất nhiều tỉnh đầu tư lớn cho vấn đề này.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin bên hành lang Quốc hội, ĐB Đỗ Văn Vẻ (Thái Bình) thẳng thắn nói:

“Với các tỉnh đã xây rồi thì thôi nhưng tỉnh nào đang chuẩn bị xây, còn trong quá trình khởi động dự án thì cần phải xem xét lại. Trước mắt, tôi nghĩ các dự án đó nên dừng lại, đến khi nào kinh tế khá hơn, có khả năng thì sẽ xây sau”.

ĐB Đỗ Văn Vẻ cũng khẳng định: “Việc xây các trụ sở lớn trong lúc này, tôi nghĩ là cần phải hạn chế lại. Một là, chúng ta không có tiền, hai là xây xong rồi mà không phát huy tác dụng, gây lãng phí thì điều đó là không cần thiết”.
'Hội chứng xây trụ sở ngàn tỷ': Tỉnh nào chuẩn bị xây nên xét lại - Ảnh 1
ĐB Đỗ Văn Vẻ không đồng tình với "hội chứng xây trụ sở" nghìn tỷ khi ngân sách đang khó khăn. Ảnh Dương Thu

Để minh chứng cho quan điểm của mình, ĐB Đỗ Văn Vẻ phân tích: “Lĩnh vực thu chi ngân sách của Nhà nước hiện nay đang mất cân đối, bội chi lớn. Các ĐBQH trên nghị trường những ngày qua đã rất tâm huyết và lo lắng cho ngân sách Quốc gia.

Đồng thời, mỗi ĐBQH cũng đều trăn trở và suy nghĩ chi vào việc gì, mục đích chi thật trọng tâm, phát huy hiệu quả thì mới chi. Hiện nay, có nhiều khoản chi mà chúng ta chưa phát huy hiệu quả, đầu tư lớn nhưng dàn trải.

Trong số các vấn đề bất hợp lý từ nhiều năm nay, Quốc hội cũng đã và vẫn đang bàn thảo vấn đề thắt chặt chi tiêu, nhất là chi tiêu công. Chúng ta phải tiết kiệm kể cả về kinh phí đầu tư vào các công trình, các dự án mà thấy rằng nó không phát huy được tác dụng thì phải giám sát chặt chẽ hơn. Đặc biệt, phải hạn chế trong việc chi tiêu hành chính, đi lại công tác, xây trụ sở văn phòng, sắm các loại xe công v.v…”

“Trong điều kiện hiện nay, lương của công nhân viên chức lao động còn rất thấp, nhiều khoản rất cần phải chi. Vậy chúng ta phải tiết kiệm các chi phí và những trụ sở lớn nếu xét thấy có thể chậm lại, chưa cần đầu tư ngay thì chúng ta cũng nên thu hẹp nhỏ lại. Hoặc, để khắc phục khó khăn, chúng ta nên tận dụng những cái chúng ta đang có.

Mỗi người cố gắng một chút, tiết kiệm một chút, mỗi tỉnh hạn chế xây trụ sở, tượng đài, mà theo tôi được biết, mỗi công trình như thế tiêu tốn hàng nghìn tỷ đồng thì tiết kiệm được nhiều lắm. Hãy thử nhân một khoản nhỏ với địa bàn cả nước thì thấy con số sẽ lớn đến mức nào”, ĐB Đỗ Văn Vẻ nhấn mạnh.

“Cần phải suy nghĩ trước tình hình kinh tế đất nước khó khăn như hiện nay. Chúng ta có thể rút bớt đi, co hẹp lại sẽ giảm bớt áp lực căng thẳng cho ngân sách, nhất là trong chi tiêu công, hành chính, đầu tư công. Lúc này, chúng ta phải thắt chặt mọi thứ”, ông trăn trở.

“Tất nhiên, nếu xây công trình để tạo điều kiện cho cán bộ làm việc, người dân thuận lợi hay mang ý nghĩa lịch sử thì cũng đều tốt cả. Nhưng trong điều kiện kinh tế của chúng ta còn đang rất khó khăn thì chúng ta phải lựa chọn cái gì cần làm trước, cái gì chưa cần thì làm sau. Như thế thì sẽ hài hòa hơn.

Việc đầu tư công nếu cần thiết vẫn phải đầu tư, ví dụ một con đường khi đi vào hoạt động mở mang cả vùng kinh tế đó thì vẫn phải đầu tư”, ĐB Đỗ Văn Vẻ nói thêm.

Đồng tình quan điểm trên, ĐB Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) cho rằng: “Nếu xây dựng được những trụ sở khang trang hơn để làm việc tốt hơn cũng là cần thiết. Nhưng trong lúc mà kinh tế của Việt Nam còn đang khó khăn như thế này thì tôi thấy cần cân đối và phải suy nghĩ. Nếu xây trụ sở lớn mà ảnh hưởng đến các mặt khác cần làm hơn thì cần phải tính toán lại”.

Dương Thu

No comments:

Post a Comment