Monday, November 2, 2015

Ninh Thuận: Dân băm nát ruộng để bán đất

NINH THUẬN (NV) - Hàng chục cánh đồng phì nhiêu tại huyện Ninh Hải bị đào bới lấy đất bán cho những công trình xây dựng, nhưng chính quyền làm ngơ như không biết.

Nhiều diện tích đất sản xuất của xã Xuân Hải, huyện Ninh Hải, bị đào sâu phá nát như thế này. (Hình: Người Lao Động)


Theo báo Người Lao Động, ngày 2 tháng 11, từ nhiều năm qua, đất đai tại xã Xuân Hải, huyện Ninh Hải, bị “xẻ thịt” không thương tiếc. Việc này không chỉ làm thiệt hại nghiêm trọng diện tích đất sản xuất, phá vỡ quy hoạch của địa phương mà còn gây mất trật tự trị an nông thôn.

Theo mô tả của phóng viên Người Lao Động, nhiều cánh đồng tại 3 thôn: An Xuân, An Hòa, Thành Sơn bị tàn phá do việc khai thác đất trái phép.

Cụ thể, vùng đất gò rộng khoảng 2 cây số vuông với hàng chục hố có diện tích 1,000-3,000 mét vuông, thậm chí có hố rộng đến 8,000 mét, sâu ít nhất 4-5 mét, bị đào bới nham nhở như bãi chiến trường. Ước tính trên 10 héc ta với khoảng 500,000 mét khối đất ở đây đã bị “xẻ thịt” mang đi bán.

Ông Phạm Hồng Cư, cán bộ thôn và ông Phạm Hồng Hà, trưởng công an thôn Thành Sơn cho biết, việc một số tổ chức, cá nhân từ nơi khác đến khai thác đất khiến người dân địa phương rất tức giận.

Bà Trần Thị Én, ngụ thôn Thành Sơn, lo ngại, “Môi trường bị hủy hoại, cuộc sống của người dân cũng xáo trộn. Thậm chí, một số đất dự phòng của xã trước đây làm vườn thực nghiệm cây thuốc nam, nay cũng bị các doanh nghiệp đào bới. Nhiều dê, cừu của dân đã chết vì ngã xuống những hố sâu.”

Tương tự, tại khu vực phía Tây của xã Xuân Hải, giáp ranh xã Phước Trung, huyện Bác Ái, nạn khai thác đất trái phép cũng rầm rộ không kém. Xe ủi, xe múc, xe ben hoạt động cả ngày đêm nhưng chẳng thấy các giới chức lên tiếng.
Theo hồ sơ của các cơ quan chức năng huyện Ninh Hải, trong 2 năm qua, xe chở đất đã gây tai nạn giao thông làm chết 3 người. Thậm chí, có vụ tài xế xe tải sau khi tông chết người đã đổ đất lấp luôn để phi tang!
Thế nhưng, nói với phóng viên Người Lao Động, ông Dương Bửu Viên, chủ tịch xã Xuân Hải mặc dù thừa nhận, tình trạng này diễn ra khoảng 2 năm nay. Song, việc đào bới đất đai cụ thể ở khu vực nào, mức độ ra sao, bao nhiêu trường hợp bị xử lý... thì ông không nắm rõ, phải hỏi cán bộ địa chính xã.

Trong khi đó, nói với phóng viên Người Lao Động, bà Nguyễn Thị Diệu Tuyết, chủ tịch huyện Ninh Hải chỉ cho biết, đã nhận được thông tin phản ánh chuyện khai thác đất trái phép ở xã Xuân Hải.

Tuy nhiên, bà Tuyết cho rằng: “Với thực tế bị bâm nát hiện nay ở huyện Xuân Hải, thì không thể lấy đâu ra 500,000 - 600,000 mét khối đất để lấp số “hố bom” đã bị đào trong mấy năm qua,” bà Tuyết nói. (Tr.N)
02-11- 2015 1:37:23 PM 

No comments:

Post a Comment