Friday, November 13, 2015

Nghệ An: Cầu treo 25 tỷ chưa thông xe đã có nguy cơ bị sập

NGHỆ AN (NV) - Cầu treo Kẻ Nính, xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An, mới xây xong gần 25 tỷ đồng, chưa chính thức đưa vào sử dụng, thế nhưng đã bị xuống cấp trầm trọng khiến người dân lo lắng, bất bình.

Cầu treo Kẻ Nính mới đưa vào sử dụng nhưng đã hư hỏng đến khó hiểu.
(Hình: Dân Trí)

Theo Dân Trí ngày 13 Tháng Mười Một, cầu treo Kẻ Nính được thiết kế bán vĩnh cửu, tải trọng 2.5 tấn với chiều dài 237 mét, rộng 2.4 mét. Mặt cầu đúc bằng bê tông cốt thép, nối liền 4 bản Kẻ Nính, Pà Cọ, Định Tiến, và Tà Cộ, của xã Châu Hạnh, với trung tâm thị trấn Tân Lạc và các nơi khác.

Dự án có tổng mức đầu tư 24.57 tỷ đồng (khoảng $1.2 triệu), trong đó phần xây lắp khoảng 20 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng trong Tháng Bảy, 2012. Tuy nhiên, không hiểu lý do vì sao công trình thi công ì ạch và mãi đến Tháng Mười, thì công trình mới cơ bản hoàn thiện.

Thế nhưng, sau nhiều năm chờ đợi, người dân xã Châu Hạnh chưa kịp vui mừng thì nỗi lo lại ập đến, bởi sau khi nhà thầu chưa kịp rút máy móc thì công trình đã có dấu hiệu lún, nứt và xuống cấp trầm trọng, buộc ủy ban xã Châu Hạnh phải ra lệnh nghiêm cấm người và xe cộ lưu thông trên cây cầu này để kiến nghị khắc phục, xử lý.
Một cán bộ huyện Quỳ Châu xác nhận: “Việc cầu bị hư hỏng là có thật và đang được huyện tạm thời cấm người và xe lưu thông trên cây cầu này.”

Theo mô tả của phóng viên Dân Trí, dù cây cầu này mới chỉ hoàn thành chưa đầy một tháng, nhưng đã có những dấu hiệu hư hỏng rất nghiêm trọng. Cụ thể, bê tông đường đầu cầu bị nứt gãy do sụt, lún; hộp bảo vệ thanh neo bị đứt, vỡ hộp... ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ kết cấu công trình.

Bên cạnh đó, phần kè ta luy ngay mép cầu cũng bị nứt toác kéo dài vài mét; phần đường nối cũng bị nứt nham nhở gây nguy cơ sụt lún nghiêm trọng. Nhiều phần mép cầu bị mưa gây xói lở, trơ trọi toàn đất và sỏi... trông rất thảm hại. Thậm chí, bê tông hộp thanh neo đã bị nứt toác phía trong trống rỗng, lòi ra phần bên trong không hề có kết cấu bê tông.

Tin cho hay, dư luận đang bất bình cho rằng công trình đã bị “rút ruột” trong quá trình thi công và chính quyền cần phải sớm làm rõ. (Tr.N)

11-13- 2015 3:17:22 PM 

No comments:

Post a Comment