Friday, November 13, 2015

Luật sư Hải: 'Có âm mưu chống lại tôi'

Theo BBC-2 giờ trước 

Image copyrightluatsuluanle
Image captionLuật sư Trần Vũ Hải rời đồn công an sau khi nộp đơn tố cáo bắt người trái phép
Luật sư Trần Vũ Hải, người bị công an Hà Nội triệu tập ngày 12/11, nói đang có “âm mưu” chống lại ông.
Nói chuyện với BBC một ngày sau khi rời đồn công an ở Hà Nội, luật sư Hải nhấn mạnh cáo buộc các hộ dân khiếu kiện chống lại ông là “câu chuyện ảo”.
Ông cũng nói dường như có sự “hiểu lầm” từ phía Giám đốc Công an và tân Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Đức Chung.
Trần Vũ Hải: Tôi đang kiểm tra vì sao các cơ quan nhà nước lại triệu tập tôi, tại sao lại áp giải tôi như vậy. Tôi đã đề nghị Liên đoàn Luật sư và Đoàn Luật sư Hà Nội hỗ trợ làm rõ vấn đề ấy.
Tôi cũng kiểm tra một số báo về việc đưa tin và đã nhắc nhở một số tờ. Một số báo cũng đã rút tin bài không đúng.
Tôi hoan nghênh việc hôm nay công an Hà Nội đã khởi tố vụ án đánh hai đồng nghiệp Trần Thu Nam và Lê Văn Luân và cấp giấy chứng nhận cho bốn đồng nghiệp khác trong vụ Đỗ Đăng Dư. Có lẽ công an Hà Nội đã rút kinh nghiệm và làm cái việc lẽ ra đã nên làm từ lâu.
BBC: Về buổi triệu tập của công an Hà Nội với ông ngày 12/11, theo báo Công An Nhân Dân, nguyên do là vì đơn khiếu kiện của một số người ở Thái Nguyên?
Đó là câu chuyện ảo. Tôi vẫn gặp các hộ dân ấy, chả có việc gì cả. Một số người hình như bị lừa hay dụ dỗ để ký giấy tố cáo tôi. Nhưng họ cũng có nói tôi lừa đảo gì đâu?
Tôi có thông tin một số người định ám hại tôi nên đã dụ dỗ một số người dân oan kiện tôi. Chuyện này tôi đã biết từ hơn một năm. Bây giờ họ sử dụng cớ ấy với tôi, thật nực cười. Cách đây năm, sáu tháng, tôi đã thông báo cho Liên đoàn Luật sư về cái gọi là tố cáo. Liên đoàn Luật sư đã có công văn gửi Giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu chấm dứt hành vi nhũng nhiễu.
Cũng có một đơn tố cáo về tôi, nhưng khi mời đến, người đó nói không làm đơn này. Ai đó lừa họ để k‎ý vào đó.
Đang có âm mưu hèn hạ chống lại tôi. Có thể ai đó không thích tôi, xúi giục người khác.
BBC:Trong lá đơn của ông, cũng như đoạn video quay cảnh ông nói chuyện tại trụ sở công an phường Xuân La, ông chỉ trích Tướng Nguyễn Đức Chung rất mạnh. Bây giờ ông còn cảm giác ấy không?
Những gì tôi nói trong video và đơn tố cáo là sự việc tôi thấy thế. Có thể có sự hiểu lầm nào đó từ ông Chung. Có thể ông ấy nghĩ tôi ngăn cản sự thăng tiến của ông. Nhưng không phải. Như trong vụ cây xanh, tôi và một số luật sư yêu cầu chấm dứt chặt cây xanh chứ có liên quan việc ông ấy trồng cây vàng tâm đâu.
Image copyrightOther
Image captionTướng Nguyễn Đức Chung là Phó bí thư thành ủy Hà Nội
Hay việc tôi bảo vệ đồng nghiệp, bạn bè của tôi bị hành hung, tôi chỉ yêu cầu làm cho rõ. Nhưng khi chúng tôi yêu cầu gặp ông Chung, ông ta lại không gặp. Bây giờ ông là nhà chính trị, đã là Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội. Khi cử tri đến gặp, phải niềm nở tiếp hay hẹn ngày tiếp. Tôi từng gửi thư cho các bộ trưởng giao thông, giáo dục, rất nhiều cơ quan. Họ đều trả lời thư, hoặc tiếp chúng tôi. Tại sao ông không tiếp?
Hôm nay họ đã khởi tố vụ hành hung hai luật sư. Nếu nó xảy ra từ trước, có lẽ đã không xảy ra những việc đáng tiếc này.
Bây giờ hoàn toàn phụ thuộc ông Chung. Việc bắt giữ tôi rõ ràng trái phép nhưng tôi biết những người lính này có thể nhận thức chưa đúng, thậm chí có thể là nạn nhân. Những người lãnh đạo công an có thể xin lỗi chúng tôi. Chúng tôi chỉ đề xuất xin lỗi thôi, cũng có thể bỏ qua. Rất đơn giản.
Những chiến sĩ bắt tôi hôm 12/11 chỉ chuyên bắt trộm cắp, cướp giật. Có thể quen như thế, nên họ quen biện pháp mạnh, sẵn sàng lôi trí thức như tôi vứt lên xe. Đấy là cái sai do quán tính làm việc. Chúng tôi sẵn sàng bỏ qua nếu họ xin lỗi và thay đổi cách xử sự.

No comments:

Post a Comment