Friday, November 13, 2015

Bốn người in sách phê phán TQ 'bị mất tích'

Theo BBC-6 giờ trước 

Bốn người làm việc một hiệu sách Hong Kong chuyên phê phán Bắc Kinh đã bị 'mất tích' nhiều ngày qua, gây lo ngại cho giới xuất bản.
Một cuốn sách của họ chưa kịp phát hành có thể nêu ra những chi tiết riêng tư về một số lãnh đạo Bắc Kinh, theo đồng nghiệp của họ.
Theo phóng viên BBC Juliana Liu từ Hong Kong thì đồng nghiệp của các ông Quế Dân Hải, Lữ Ba, Trương Chí Bình và Lâm Vinh Cơ sợ rằng họ bị nhà chức trách Trung Quốc cầm giữ.
Liên lạc cuối cùng với ông Quế Dân Hải là ngày 15/10 khi ông Quế sang Pattani, Thái Lan đi nghỉ, theo ông Lý, người làm trong công ty xuất bản Cự Lưu (Mighty Current) ở Hong Kong.
Ông Lý chỉ xưng họ mà không nêu tên với nhà báo BBC vì lo ngại cho bản thân.
Cửa tiệm mang tên Causeway Bookstore, tiếng Hoa là Đồng La Loan Thư Điếm ở Hong Kong chuyên in ấn sách báo thuộc dòng phê phán chính quyền Trung Quốc.
Các ấn bản của hiệu sách này đều bị cấm tại Hoa lục.
Image captionTiệm sách Đồng La Loan (biển nhỏ màu vàng bên phải) nằm ở Hong Kong
Hai ông Trương Chí Bình và Lâm Vinh Cơ sống tại Thâm Quyến, thuộc Trung Quốc.
Ông Quế Dân Hải mang quốc tịch Thụy Điển và có nhà nghỉ ở Pattani, Thái Lan.
Dù tự do ngôn luận được đảm bảo ở Hong Kong nhiều người trong ngành xuất bản nói chính quyền Trung Quốc bắt đầu can dự vào ngành này ở vùng lãnh thổ vẫn theo luật Anh.
Năm ngoái, một người làm nghề xuất bản tại Hong Kong, ông Diêu Văn Điền (Yiu Mantin) bị Trung Quốc bắt và xử tù 10 năm vì tội "buôn lậu".

No comments:

Post a Comment