Friday, November 13, 2015

Hà Nội: Bắt cóc luật sư để phá áp lực đòi khởi tố người đánh luật sư

HÀ NỘI (NV) Một luật sư dự trù cầm đầu đoàn luật sư đến gặp Viện Kiểm Sát, giám đốc công an Hà Nội và cũng là “đại biểu Quốc Hội” đã bị một nhóm người “lôi đi như chó, lợn.”
Luật Sư Trần Vũ Hải công bố trên trang facebook, “Ðơn tố cáo bắt giữ người trái pháp luật và xâm phạm nhân phẩm, thân thể, danh dự của công dân,” cáo buộc một nhóm người mặc thường phục nhưng tự nhận là công an dùng sức mạnh đám đông cưỡng bách ông đến trụ sở công an phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Luật Sư Trần Vũ Hải ra khỏi đồn công an phường Phương La trong sự hậu thuẫn của các người dân oan khiếu kiện tại Hà Nội. (Hình: Facebook)

Vụ việc xảy ra, như ông kể trong đơn tố cáo, lúc 8 giờ kém 15 phút sáng Thứ Năm, 12 tháng 11, 2015, ông ra khỏi nhà ở chung cư Ciputra chuẩn bị đi làm. Ông bị một nhóm người lạ mặt mặc thường phục và cũng không xưng danh tính chặn lại. Ông đã vội vàng thông báo cho vợ con và cho một số luật sư đồng nghiệp biết sự việc.
Nhóm người lạ mặt dùng vũ lực lôi ông lên một chiếc xe chở về trụ sở công an phường nói trên. Trong đơn tố cáo, ông Trần Vũ Hải liệt kê ra nhiều việc vi phạm pháp luật, xúc phạm thân thể, nhân phẩm và danh dự công dân của đám công an CSVN cả từ lúc bắt ông bất hợp pháp đến khi giữ ông ở trụ sở công an.
“Tại công an phường Xuân La, tôi yêu cầu lập biên bản bắt giữ tôi trái pháp luật, nhưng họ không làm gì cả. Trong lúc ngồi ở Xuân La, họ bao vây tôi, không cho tôi ra khỏi phòng, thực sự họ đang giữ trái pháp luật tôi tại công an phường Xuân La.” Luật Sư Trần Vũ Hải viết trong đơn tố cáo.
Theo ông kể, sáng ngày Thứ Năm, ông dự trù cùng với hai luật sư Trần Thu Nam và Lê Văn Luân và nhiều luật sư khác đến Viện Kiểm Sát, văn phòng Tướng Nguyễn Ðức Chung, giám đốc công an thành phố Hà Nội lại cũng là “đại biểu Quốc Hội” để gửi đơn trực tiếp yêu cầu khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với những kẻ đã hành hung hai luật sư Trần Thu Năm và Lê Văn Luân vào ngày 3 tháng 11, 2015 vừa qua.
Tin tức về việc làm của Luật Sư Trần Vũ Hải và các đồng nghiệp được phổ biến rộng rãi trên các trang facebook đã dẫn tới việc ngang nhiên bắt giữ ông. Từ chuyện nhận làm trưởng nhóm luật sư đứng ra bảo vệ quyền pháp lý cho hai luật sư (Nam và Luân) bị hành hung, ông Trần Vũ Hải cũng trở thành nạn nhân của một chế độ mà guồng máy công an nằm ở bên trên pháp luật.

Dân oan kiên nhẫn biểu tình đòi thả Luật Sư Trần Vũ Hải. (Hình: Facebook)
“Tôi đánh giá việc cố tình bắt giữ trái pháp luật tôi trong sáng nay và cả ngày hôm nay nhằm ngăn trở tôi thực hiện vụ luật sư cho các đồng nghiệp bị hành hung và thực hiện quyền công dân gặp giám đốc công an để yêu cầu cung cấp thông tin và yêu cầu trách nhiệm giải quyết những sự việc trên” (tức khởi tố vụ án hành hung hai luật sư).
Luật Sư Trần Vũ Hải, trong đơn tố cáo, đòi hỏi không những phải khởi tố hình sự vụ hành hung hai luật sư Nam và Luân mà cả vụ “bắt giữ người trái pháp luật” mà ông là nạn nhân.
Luật Sư Trần Vũ Hải yêu cầu “cung cấp cho tôi và các luật sư của tôi những văn bản mà những người nhân danh công an đã sử dụng để bắt giữ trái pháp luật tôi. Tôi khẳng định không có căn cứ pháp lý nào để bắt giữ tôi trong ngày hôm nay.”
Vì công an phường Xuân La không lập biên bản bắt giữ ông nên ông đã viết đơn tố cáo. Dù vậy, chúng có được những kẻ có trách nhiệm làm đúng bổn phận của các cơ quan “bảo vệ pháp luật” hay không lại là chuyện khó lòng xảy ra.
Khi xảy ra vụ bắt giữ Luật Sư Trần Vũ Hải, hàng trăm dân oan và những người đấu tranh dân chủ hóa Việt Nam đã tập trung bên ngoài trụ sở công an phường Xuân La với các biểu ngữ phản đối bắt người trái pháp luật. Tham tán Ðại Sứ Quán Ðức nghe tin cũng tới nơi vì lo lắng cho ông.
Theo blog Tễu, tại đồn công an Xuân La, Luật Sư Trần Vũ Hải tuyên bố 3 điều: “Cực lực phản đối việc bắt giữ trái pháp luật của công an Hà Nội. Sẽ tuyệt thực bắt đầu từ trưa nay. Nếu uất ức cao độ, sẽ tự vẫn để phản đối nhà cầm quyền Hà Nội.” (TN)
11-12- 2015 5:04:51 PM 

No comments:

Post a Comment