Friday, November 13, 2015

28% doanh nghiệp 'bôi trơn' cho hải quan

Theo BBC-9 giờ trước 

Image copyrightiivn
Image captionDoanh nghiệp vẫn e ngại nếu không trả thêm chi phí ngoài quy định thì bị phân biệt đối xử
28% doanh nghiệp phải trả thêm chi phí "ngoài quy định" cho cán bộ hải quan, theo báo trong nước.
Trang tin VnEconomy cho biết thông tin trên được đưa ra từ hội thảo “Công bố kết quả khảo sát năm 2015 về mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan" do phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày thứ Năm 12/11.
Báo dẫn lời một quan chức của VCCI nói con số dưới 30% doanh nghiệp phải trả thêm các chi phí trái ngoài quy định giảm so với con số 57% của năm 2012 và 49% của năm 2013. Không có khảo sát nào được tiến hành trong năm 2014.
Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI được dẫn lời nói:
"Nếu xem đây là thước đo về mức độ liêm chính của công chức ngành hải quan, thì kết quả năm 2015 đã ghi nhận một bước tiến lớn so với năm 2012 và 2013.."
Trang vov.vn của Đài tiếng nói Việt Nam trong khi đó nói báo cáo được khảo sát trên 3.000 doanh nghiệp. Tuy nhiên có đến 35% doanh nghiệp từ chối trả lời về việc trả chi phí ngoài quy định.
Đài cũng dẫn lời ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nói "các doanh nghiệp ghi nhận những cải cách của ngành Hải quan đang đi đúng hướng."
Trong số những người tham gia khảo sát, 28% thừa nhận có trả thêm chi phí ngoài quy định cho cán bộ hải quan vì e ngại bị phân biệt đối xử, VnEconomy cho biết.
Nhiều doanh nghiệp trả lời nếu không trả chi phí ngoài quy định sẽ bị kéo dài thời gian thủ tục, giải trình nhiều chứng từ, và yêu cầu nhiều loại giấy tờ không có trong quy định.
Báo cáo do Tổng cục Hải Quan, VCCI và Cơ quan phát triển Quốc tế Mỹ USAID thực hiện từ tháng 4 - 6/2015.

No comments:

Post a Comment