Wednesday, November 25, 2015

Mỹ siết chặt an ninh hơn trong dịp lễ Thanksgiving

WASHINGTON DC (NV) – Người Mỹ du hành bằng máy bay trong mùa lễ bận rộn của cả năm, dự trù gặp phải biện pháp an ninh chặt chẽ sau những vụ tấn công khủng bố trên khắp thế giới.

Cảnh sát tăng cường an ninh tại phi trường Los Angeles hôm 23 Tháng Mười Một. (Hình: Getty Images/Mark Ralston)

Theo NY Times, các biện pháp gồm hàng dài kiểm soát an ninh, rà soát kỹ hơn, xuất hiện nhiều nhân viên an ninh, kể cả chó đánh hơi chất nổ.

Tuy nhiên đến nay ít có dấu hiệu quan ngại về an ninh khiến người ta bớt tìm cách về sinh hoạt với gia đình vào dịp lễ Thanksgiving.

Biện pháp an ninh đối với hệ thống hỏa xa và xa lộ cũng được tăng cường nhưng rõ rệt nhất vẫn là nơi các phi trường.

Qua phỏng vấn tại các phi trường trên khắp Hoa Kỳ, những người đi du hành nói, họ ý thức về việc bị tấn công và một số chấp nhận có một chút sợ hãi nào đó.

Tuy nhiên họ vẫn cho chuyện rủi ro vẫn còn xa vời và quyết định không để điều đó làm thay đổi đời sống của họ.
Hôm Thứ Hai, Bộ Ngoại Giao ra thông cáo báo động đối với công dân Mỹ du hành trên khắp thế giới vì đang có gia tăng nguy cơ khủng bố.

Vào chiều tối cùng ngày, FBI và Bộ Nội An gửi một thông cáo chung đến các cơ quan công lực trên toàn Hoa Kỳ, khuyến cáo “quân khủng bố tự phát” có nhiều cơ nguy tìm cách mở cuộc tấn công giống như ở Paris.
Tuy nhiên ông Jeh Johnson, giới chức cao cấp của Bộ Nội An khuyên người dân Mỹ vẫn nên “tiếp tục đi du hành, hội họp, đến dự các buổi sinh hoạt, cũng như đến viếng các địa điểm công cộng.”

Các hãng hàng không dự trù chuyển vận 2.1 triệu hành khách mỗi ngày trong thời gian lễ Thanksgiving, bắt đầu từ Thứ Sáu vừa rồi cho đến Thứ Ba tuần tới, và năm nay sẽ đông nhất tính từ 2007.

United Airlines cho biết họ tăng cường thêm 2,200 chuyến bay trong thời gian này, đặc biệt những chuyến vào sáng sớm và lúc đêm khuya.

Công ty bảo hiểm AAA tiên liệu 47 triệu người Mỹ sẽ lái xe xa ít nhất 50 dặm trong cuối tuần nghỉ lễ, hơi nhiều hơn năm ngoái.

Lái xe hay đi máy bay thì việc du hành vẫn rẻ hơn cách đây một năm. Giá vé máy bay tương đối rẻ hơn trước, xăng hạ hơn nhiều, thấp hơn 75 xu. Giá xăng trung bình toàn quốc là $2.07, thấp nhất tính từ năm 2008, và sẽ xuống dưới $2 trước lễ Giáng Sinh. (TP)

11-24-2015 4:59:45 PM 

No comments:

Post a Comment