Wednesday, November 25, 2015

Một cửa khẩu có 44 cán bộ hải quan ăn hối lộ

AN GIANG (NV) Chỉ một vụ chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng tiền hoàn thuế xảy ra tại công ty thực phẩm Sài Gòn, công an đã khởi tố 46 người, trong đó có 30 cán bộ Hải Quan cửa khẩu Khánh Bình, tỉnh An Giang.

Theo tin tờ Công An Sài Gòn ngày 24 tháng 11, từ tháng 11, 2012 đến tháng 4, 2013, công ty thực phẩm Sài Gòn (công ty Sài Gòn) không hề xuất một gói thuốc lá Caraven “A” nào qua cửa khẩu Khánh Bình, nhưng ông Lê Dũng, giám đốc công ty này bắt tay với bà Lâm Thị Thủy (45 tuổi), ngụ xã Khánh Bình, huyện An Phú, An Giang, móc nối với các cán bộ hải quan Chi Cục Hải Quan Khánh Bình, tổ chức lập hồ sơ xuất khẩu ma hàng thuốc lá Caraven “A” qua cửa khẩu này, nhằm chiếm đoạt tiền hoàn thuế của nhà nước.


Một trụ sở nghiệp vụ của Chi Cục Hải Quan cửa khẩu Khánh Bình, nơi có đến 44 cán bộ “nhúng chàm.” (Hình: báo Công An Sài Gòn)

Ðể trót lọt, ông Nguyễn Văn Biên, chi cục trưởng và ông Nguyễn Thanh Lâm, đội trưởng nghiệp vụ đã chỉ đạo các nhân viên thuộc quyền mở 120 tờ khai hải quan xuất khẩu thuốc lá Caraven “A” ma, có tổng số tiền gần 447 tỷ đồng cho công ty Sài Gòn với thỏa thuận hưởng lợi 0.3% trên trị giá ghi trong tờ khai.

Số tiền kiếm được từ việc này được ông Biên chia theo tỷ lệ: 25% cho riêng mình; 5% cho bếp ăn tập thể và tiếp khách của Chi Cục Hải Quan Khánh Bình; hai ông Thái Thanh Nguồn và Nguyễn Phi Công, chi cục phó hưởng 15%; ông Nguyễn Thanh Lâm và ông Nguyễn Văn Thanh, đội trưởng thủ tục, tổng hợp được 12%. Số còn lại chia cho ba cán bộ trực kiểm hóa và giám sát.

Ngoài 30 cán bộ bị công an thành phố Sài Gòn khởi tố trong vụ án trên, Chi Cục Hải Quan Khánh Bình còn có 14 cán bộ bị khởi tố trong vụ án khác với tội danh tương tự do Bộ Công An thụ lý.

Cụ thể, từ năm 2010-2013, Hải Quan cửa khẩu Khánh Bình đã ký xác nhận khống hơn 1,000 bộ hóa đơn, tờ khai xuất khẩu hàng hóa sang Campuchia, nhằm hợp thức hóa hồ sơ hoàn thuế để bà Trần Thị Bích Tuyền, giám đốc công ty Ðại Ðắc Tài ở Sài Gòn mở hồ sơ ma 71 hợp đồng mua hàng trong nước với giá trị hơn 900 tỷ đồng và 17 hợp đồng ngoại thương xuất khẩu hàng cho hai công ty ở Campuchia, với tổng trị giá khoảng 716 tỷ đồng có thuế suất bằng 0.

Từ những hợp đồng ma trên, bà Tuyền và đồng phạm đã tạo dựng năm bộ hồ sơ xin hoàn thuế với số tiền đã được Cục Thuế Sài Gòn hoàn lại là 92.5 tỷ đồng để cùng ăn chia. (Tr.N)
11-24- 2015 3:01:17 PM

No comments:

Post a Comment