Wednesday, November 25, 2015

Huyện nghèo 'chơi sang,' quyết xây trụ sở gần $5 triệu

QUẢNG NAM (NV) - Tuy trung tâm hành chính huyện vẫn rất kiên cố, khang trang nhưng chính quyền huyện Nam Giang lại chuẩn bị cho xây trụ sở mới khoảng 100 tỷ đồng.


Trụ sở ủy ban huyện cũ vẫn còn rất tốt. (Hình: Thanh Niên)


Trung tâm hành chính huyện Nam Giang hiện tại ở xã Cà Dy (Bến Giằng). Tại đây, ngoài các trụ sở lớn của huyện như: ủy ban huyện, huyện ủy còn có nhiều trụ sở của ngành dọc khác như ngân hàng, kho bạc nhà nước, công an huyện, huyện đội,...

Theo tin từ báo Thanh Niên, số trụ sở này được xây mới từ năm 2000 đến 2003 nên vẫn có thể thấy được sự bề thế lẫn kiên cố của công trình. Trong đó, các khối nhà ủy ban huyện, huyện ủy được xây dựng 3 tầng san sát nhau. Các khu nhà khác như hội trường huyện, khu nhà công vụ,... cũng chưa hề có biểu hiện của sự xuống cấp. Cách đó không xa là nhà truyền thống của huyện được xây dựng khá hoành tráng nhưng đã không hoạt động nhiều năm.

Nếu trung tâm hành chính huyện chuyển về thị trấn Thạnh Mỹ, tuy chưa có thống kê chính thức từ phía địa phương, nhưng dễ nhận thấy nếu cộng kinh phí tất cả các trụ sở hành chính với chi phí hệ thống đường sá nội bộ, bờ kè khu đất tiếp giáp sông,... thì ngân sách đã bỏ ra phải là hàng trăm tỷ đồng.



Dân địa phương vẫn còn nghèo chưa có cầu đi phải vác xe qua suối. (Hình: Thanh Niên)

Do vậy, trước việc di dời trung tâm hành chính huyện này về lại thị trấn Thạnh Mỹ đã có nhiều ý kiến dư luận bày tỏ sự bất bình vì cho rằng sẽ gây ra sự lãng phí quá lớn.

Nói với phóng viên Thanh Niên ngày 23 tháng 11, ông A Lăng Mai, chủ tịch huyện Nam Giang cho rằng, “Từ năm 2011, ủy ban huyện đã quyết di dời và đã được tỉnh Quảng Nam đồng ý. Việc chuyển trung tâm hành chính huyện về điểm mới để thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương không phải là không có lý.”

Thế nhưng, dư luận cho rằng, việc “dời đô” này gây nên sự lãng phí quá lớn trong khi huyện Nam Giang vẫn còn nghèo, nhiều công trình trường học, trạm y tế, đường sá ở các bản làng như: Chơ Chun, Ðăk Tôi, Ðăk Pre, Ðăk Pring,... vẫn còn chưa có, đời sống người dân còn lắm khổ sở và lạc hậu, thiếu thốn đủ bề.


Tuy nhiên, tin cho biết để quyết tâm xây trụ sở mới, hiện người dân muốn liên hệ công việc hành chánh với các cơ quan của chính quyền huyện phải đi quãng đường 10 cây số từ Bến Giằng đến thị trấn Thạnh Mỹ. Thậm chí nhiều người chưa xong việc phải ở lại thị trấn để ngủ qua đêm do đường sá xa xôi, vắng vẻ (Tr.N)

No comments:

Post a Comment