Sunday, November 1, 2015

Báo TQ: 'Kỷ nguyên mới' của quan hệ Việt - Trung

Theo BBC-1 giờ trước

Image copyrightGETTY
Image captionHai chủ tịch TQ và Việt Nam ở Bắc Kinh hồi tháng Chín nhân kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế Chiến 2
Hãng tin Trung Quốc nói chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ mở ra 'kỷ nguyên mới' trong quan hệ song phương.
Trước chuyến thăm của ông Tập tới Việt Nam trong hai ngày 5-6 tháng 11, Tân Hoa Xã dẫn lời Đại sứ Trung Quốc Hồng Tiểu Dũng nói:
"Chủ tịch Tập dự kiến sẽ cùng các nhà lãnh đạo Việt Nam thảo ra đường hướng cho sự phát triển quan hệ Việt Trung trong kỷ nguyên mới từ tầm nhìn chiến lược và dài hạn."
Tân Hoa Xã cũng nói năm nay đánh dấu 65 năm quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Việt Nam và nói rằng hai nước đã giữ được đà phát triển tốt trong quan hệ.
Hãng tin này dẫn lời ông đại sứ Trung Quốc nói thêm rằng "chuyến thăm sẽ giúp tăng cường sự tin cậy chính trị lẫn nhau, thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa hai dân tộc, tăng cường hợp tác thực tế trong nhiều lĩnh vực cũng như xử lý đúng đắn và kiểm soát các khác biệt để thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc."

'Sang làm gì?'

Ông Tập tới Việt Nam trong bối cảnh hai nước đang dần hàn gắn quan hệ vốn rạn nứt sau vụ Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào thềm lục địa Việt Nam trong năm ngoái.
Image copyrightNghiem Ngoc Trai
Image captionĐang có chiến dịch tẩy chay ông Tập Cận Bình trên Facebook
Nó cũng diễn ra sau khi quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ ấm nóng thêm.
Tiến sỹ Hoàng Ngọc Giao, Viện trưởng Viện Chính sách pháp luật và phát triển, nhận định với BBC trong Bàn tròn thứ Năm:
"Tôi đánh giá chuyến đi này của ông Tập Cận Bình không phải là chuyến đi chủ động mà chuyến đi này xảy ra sau khi có chuyến đi sang Mỹ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
"Bởi vì khi hạ đặt giàn khoan 981, nhiều thông tin quốc tế cho thấy phía Việt Nam và đặc biệt là tổng bí thư cũng đã nhiều lần đề nghị tiếp xúc nhưng cũng khoảng 20 lần từ chối.
"Vấn đề chuyến đi chỉ đặt ra gần đây nhất sau chuyến đi Mỹ của tổng bí thư, phó thủ tướng Trung Quốc sang và thông báo ngay Tập Cận Bình sẽ sang."
Ông Giao nói ông không tin vấn đề Biển Đông sẽ là trọng tâm của chương trình nghị sự và đặt thêm câu hỏi.
"Sát Đại hội Đảng sắp tới, ông ấy sang đây làm gì?..."
"Tôi cũng là một trong những người rất băn khoăn."
Trong lúc đó cũng đã có những phong trào trên mạng xã hội phản đối chuyến thăm của ông Tập Cận Bình với nhiều người đổi avatar trên Facebook hoặc chụp ảnh với ảnh mang dòng chữ 'No Xi', tức 'Phản đối Tập'.
Vụ Facebooker Nguyễn Lân Thắng và nhóm No U bị tấn công cũng xảy ra trước thềm chuyến thăm của ông Tập.

No comments:

Post a Comment