Saturday, November 21, 2015

Đà Nẵng: Cấp phép cho 300 lao động Trung Quốc để hạn chế lao động “chui”?

Khánh Hồng-Thứ Bảy, 21/11/2015 - 14:55

Dân trí Công an TP Đà Nẵng từng ra quyết định xử phạt đối với 64 người Trung Quốc lao động “chui” tại công trình khách sạn JW Marriott (đường Võ Nguyên Giáp, P.Khuê Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn) và buộc xuất cảnh về nước.

UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản đồng ý cho công ty TNHH Sichuan HuaShi được sử dụng lao động kỹ thuật là người nước ngoài trên cơ sở điều chuyển từ công ty mẹ (Tứ Xuyên, Trung Quốc) sang thực hiện giai đoạn 2 của khách sạn JW Marriott thuộc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Silver Shores.
Lý do nhà thầu và đơn vị thi công đưa ra là công trình cần thêm lao động để hoàn thành kịp tiến độ, phục vụ cho hội nghị APEC 2017 diễn ra tại Đà Nẵng.
Trao đổi về vấn đề này, Đại tá Trần Hữu Do, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an TP Đà Nẵng) cho biết, vừa qua, lực lượng công an đã phát hiện 64 trường hợp người Trung Quốc đi du lịch nhưng vào làm việc “chui” tại công trình khách sạn JW Marriott. Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã xử phạt và buộc xuất cảnh 64 lao động trên. Đồng thời, hướng dẫn họ làm các thủ tục theo đúng quy định. Vì thế họ đã làm thủ tục xin Đà Nẵng được đưa 300 lao động qua.
Lực lượng chức năng từng phát hiện 64 lao động Trung Quốc vào làm việc chui tại công trình khách sạn JW Marriott
Lực lượng chức năng từng phát hiện 64 lao động Trung Quốc vào làm việc "chui" tại công trình khách sạn JW Marriott
“Nhu cầu lao động của họ là có nhưng các thủ tục thị thực nhập cảnh có những trở ngại, khó khăn nên họ nhập cảnh bằng thị thực khác”, Đại tá Do nói.
Cũng theo Đại tá Do, phòng Quản lý xuất nhập cảnh cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các lao động nước ngoài thực hiện đúng luật pháp Việt Nam. Ngoài ra, các công ty sử dụng lao dộng cũng có trách nhiệm quản lý, nhắc nhở lao động của mình.
Trước nhiều ý kiến không đồng tình về việc Đà Nẵng đồng ý cho 300 lao động Trung Quốc vào làm việc tại công trình khách sạn JW Marriott, chiều 20/11, chúng tôi đã liên hệ với Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng (người ký văn bản) để biết hướng giải quyết của Đà Nẵng tiếp theo như thế nào. Ông Dũng cho biết, ông vừa đi công tác nước ngoài về nên chưa nắm được thông tin, tuần tới sẽ có hướng cụ thể về vấn đề này.

No comments:

Post a Comment