Thursday, October 8, 2015

Việt Nam chuẩn bị đón tiếp Tổng thống Obama

RFA-2015-10-08
Obama-Trong-620.jpg
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đón tiếp Tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng tại Tòa Bạch Ốc hôm 7/7/2015.Courtesy WhiteHouse

Chính phủ Việt Nam hôm nay cho biết đang chuẩn bị cho chuyến viếng thăm Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, dự trù sẽ diễn ra vào tháng 11 tới đây.

Trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao tại Hà Nội chiều hôm nay thứ Năm 8/10, người phát ngôn Lê Hải Bình đã cho báo chí biết Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama có thể ghé thăm Việt Nam trong tháng 11 sắp tới.

Ông Lê Hải Bình cho biết trong dịp công du Hoa Kỳ vào tháng 7 vừa qua, Tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đã ngỏ lời mời Tổng thống Obama sang thăm Việt Nam và Tổng thống Mỹ đã nhận lời.

Tuy nhiên cho tới nay vẫn chưa có quyết định nào được xác nhận từ Nhà Trắng về thời gian ông Obama sẽ đáp xuống Hà Nội, và Bộ Ngoại giao Việt Nam đang làm việc chặt chẽ với Hoa Kỳ để có lịch trình chính thức chuyến đi của Tổng thống Mỹ.

Nếu chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama diễn ra, thì đây là vị Tổng thống Mỹ thứ ba chính thức đặt chân đến Việt Nam, 40 năm sau ngày cuộc chiến Việt Nam kết thúc. Trước Tổng thống Barack Obama, hai Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton, và George W. Bush đã đến thăm Việt Nam.

Chủ tịch Trung Quốc cũng sẽ thăm Việt Nam

Bên cạnh tin tức về chuyến viếng thăm dự trù của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, Bộ Ngoại Giao Việt Nam cũng loan báo Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có chuyến viếng thăm chính thức Việt Nam trong thời gian tới.

Phát ngôn nhân Lê Hải Bình cho biết Chủ tịch Tập Cận Bình đã nhận lời lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm Việt Nam. Và thời gian chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao Trung Quốc đến Việt Nam đang được hai bên thu xếp và sẽ sớm được thông báo.

Trước đây vào tháng 12/2011, ông Tập Cận Bình đã có chuyến viếng thăm Việt Nam trong cương vị Phó Chủ tịch Trung Quốc.

No comments:

Post a Comment