Thursday, October 8, 2015

Công an lạm quyền, sách nhiễu các nhà hoạt động

Nhật Nam / SBTN- 10/08/2015 - 13:45
Trong những ngày gần đây, cơ quan an ninh – Công an Hà Nội liên tiếp “triệu tập” các nhà hoạt động đến thẩm vấn. Xét dưới góc độ luật pháp, đây là sự lạm quyền, vi phạm pháp luật.

Giấy triệu tập Lê Thị Yến (Ảnh: fb Mèo Điên)

Ngày 7/10/2015, bạn trẻ Lê Thị Yến – phát thanh viên, biên tập viên của kênh truyền hình Lương Tâm TV bị phía Cơ quan An ninh điều tra – Công an Hà Nội gửi “Giấy triệu tập” lần thứ nhất để “làm việc liên quan đến kênh Lương Tâm TV”.

Trước đó, ngày 23/9/2015, bạn Lê Thị Yến cùng với 5 người khác đã bị phía công an bắt đi mà không có lệnh bắt hợp lệ, để thẩm vấn về Lương Tâm TV – một kênh truyền hình độc lập phát sóng trên mạng xã hội Youtube.

Cũng liên quan đến Lương Tâm TV, một số bạn trẻ, nhà hoạt động khác cũng bị “triệu tập” một cách phi pháp để “làm rõ” về kênh truyền hình này.

Trong cùng ngày 7/10/2015, anh Ngô Duy Quyền – chồng của cựu tù nhân lương tâm, Luật sư Lê Thị Công Nhân cũng nhận được một “Giấy triệu tập”, nhưng là lần thứ ba, với lý do “hỏi việc liên quan đến thư ngỏ gửi Bộ trưởng Công an”.

Đối với hai lần “triệu tập” trước đó, anh Quyền đều từ chối chấp nhận yêu cầu ngang ngược của phía cơ quan an ninh. Anh Quyền chia sẻ trên trang facebook cá nhân về việc bị triệu tập lần thứ ba như sau: “"Ngô Duy Quyền đang ở quê, nên bà xã Công Nhân thay mặt nhận giấy và ghi phản hồi ngắn gọn ở liên 1: "tôi phản đối việc triệu tập vô lý và có tính sách nhiễu này"."

Theo Bộ luật Tố tụng hình sự hiện hành của CSVN, giấy triệu tập và việc triệu tập chỉ áp dụng đối với những người có liên quan như: nghi can, bị hại nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng trong các vụ án hình sự đã có quyết định khởi tố điều tra, nhằm làm rõ nội dung, tình tiết của vụ án.

Trong những tờ “Giấy triệu tập” đối với các nhà hoạt động kể trên, hoàn toàn không cho hay liên quan đến vụ án nào, được khởi tố hay chưa và vai trò của người bị triệu tập là gì.

Do đó, việc triệu tập này hoàn toàn phi pháp, mang tính lạm quyền, sách nhiễu người dân dám bày tỏ quan điểm, chính kiến một cách ôn hòa và hợp pháp. Bằng các vụ sách nhiễu, phía công an muốn người dân trong nước thêm nỗi sợ hãi, hoặc thờ ơ với hiện tình xã hội.

No comments:

Post a Comment