Thursday, October 8, 2015

Sài Gòn sẽ ô nhiễm giống Bắc Kinh

SÀI GÒN (NV) - “Ô nhiễm không khí ở thành phố Sài Gòn đang ở mức báo động cao, nếu chủ quan, Sài Gòn sẽ giống Bắc Kinh trong tương lai...,” chuyên gia khí tượng Lê Thị Xuân Lan nhận định.
Theo bà Lan nói trên tờ Thanh Niên, cơn mưa rạng sáng 7 tháng 10 đã góp phần rửa trôi đi các chất dơ và bụi trong không khí, nhưng bầu trời Sài Gòn vẫn còn mờ mịt cho đến chiều cũng ngày. Dự báo hiện tượng “mù khô” vẫn tiếp diễn ở khu vực Nam Bộ và thành phố Sài Gòn trong những ngày tới. Và nguy cơ “mù khô” tác động trực tiếp đến sức khỏe người dân là khó tránh khỏi.


Trung tâm thành phố Sài Gòn bị “mù khô” che khuất sáng 8 tháng 10, 2015. (Hình: Thanh Niên)

Ghi nhận của phóng viên Thanh Niên vào sáng 8 tháng 10, tình trạng “mù khô” vẫn bao trùm trên diện rộng. Vào khoảng 7 giờ sáng, bầu trời Sài Gòn mù mịt, nhìn từ phía quận 2 sang hướng các quận trung tâm... các tòa cao ốc đều bị che mờ bởi một màn không khí xám xịt. Trong khi đó, khu vực Thủ Ðức, Gò Vấp, Bình Thạnh, trên các tuyến đường “mù khô” chỉ giảm chút ít so với những ngày trước, tầm nhìn được cải thiện hơn.
Theo bà Lan, để có thể biết chính xác mức độ ô nhiễm không khí cần phải có số liệu đo đạc và phân tích từ trạm quan trắc trên cao của Trung Tâm Khí Tượng Thủy Văn Nam Bộ. Song, việc thu thập dữ liệu cũng như phân tích nồng độ bụi trong không khí gặp rất nhiều khó khăn do hiện tại chỉ có một trạm quan trắc tự động ở Nhà Bè, thuộc trung tâm và khoảng 6 trạm quan trắc bán tự động của Sở Tài Nguyên Môi Trường là chưa đủ.
Bên cạnh đó, thường phải mất 10 ngày đến 1 tháng mới lấy mẫu phân tích một lần, trong khi thành phố Sài Gòn đang đô thị hóa mạnh với nhiều công trình, khu công nghiệp, lưu lượng xe cộ dày đặc nên cần nhiều trạm quan trắc hơn.
Cũng theo bà Lan, mỗi quận cần ít nhất 2 trạm quan trắc tự động mới lấy được mẫu và cho ra được cảnh báo mức độ ô nhiễm không khí chính xác hơn. Ðiều này rất quan trọng, bởi nó sẽ giúp ích cho việc cảnh báo đối với ngành giao thông và y tế.

Tin cho hay, vài năm trở lại đây, từ khoảng tháng 9, 10, Sài Gòn thường xảy ra hiện tượng “mù khô” và nồng độ bụi trong không khí đã vượt ngưỡng cho phép. Nguyên nhân là do Sài Gòn đang bị ô nhiễm nặng, chứ không chỉ do ảnh hưởng từ cháy rừng ở Indonesia. Nếu chính quyền thành phố không kiểm soát, thả nổi khí thải từ các cụm công nghiệp, công trình xây dựng, xe cộ như hiện nay, Sài Gòn sẽ ô nhiễm giống Bắc Kinh trong tương lai không xa. (Tr.N)
10-08- 2015 2:23:31 PM

No comments:

Post a Comment