Thursday, October 1, 2015

Việt Nam cấm làm du lịch trên đảo Bình Ba vì lý do an ninh

Đao Bình Ba là hòn đảo lớn nhất trong vịnh Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.
Đao Bình Ba là hòn đảo lớn nhất trong vịnh Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.
VOA-01.10.2015
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng vừa ban hành quyết định ‘không được tiến hành, phát triển các loại hình du lịch’ tại đảo Bình Ba, hòn đảo lớn nhất trong vịnh Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, vì lý do an ninh, quốc phòng.
Quy định mới của Việt Nam bắt đầu có hiệu lực từ ngày 6/11 ở khu vực mũi Hời, thuộc đảo Bình Ba, Hòn Chút, gần Nha Trang.
Đảo Bình Ba còn được gọi là “đảo tôm hùm” đang ngày càng thu hút khách du lịch vì vẻ nguyên sơ và những bè tôm hùm nổi tiếng.
Lý do có quy chế mới là nhằm ‘bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự’. Theo đó, các dự án đầu tư liên quan đến khu vực căn cứ quân sự Cam Ranh đều phải xin phép Bộ Quốc phòng trước khi trình lên chính phủ hoặc thủ tướng Việt Nam để được phê duyệt.
Báo Tuổi Trẻ dẫn lời ông Trần Minh Hải, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa cho biết việc cấp phép đầu tư và các khu vực thuộc vịnh Cam Ranh từ trước tới nay đều phải thông qua ý kiến của Quân khu 5 và Vùng 4 hải quân. Các hoạt động kinh doanh du lịch hiện nay trên đảo Bình Ba đều là tự phát của người dân.
Khách du lịch bắt đầu đến đảo Bình Ba từ năm 2012 do khám phá của những người đi du lịch bụi. Từ đó tới nay, tất cả khách du lịch đến hòn đảo này đều phải trình báo với chính quyền và không được phép ở lại qua đêm.
Riêng người nước ngoài hoặc Việt kiều cho đến nay vẫn không được cấp phép ra đảo Bình Ba vì lý do khu vực này năm trong phạm vi quản lý của căn cứ quân sự.
Theo Tuổi Trẻ, Petro Times

No comments:

Post a Comment