Thursday, October 1, 2015

‘Việt Cộng’ đã hiểu chuyện, sẽ đổi tên mới

CANADA (CTVNews) “Viet Cong” là tên một ban nhạc Canada gồm bốn thanh niên da trắng đến từ Calgary, từng có album được vào danh sách Top 10 của giải Polaris Prize 2015.
Lịch biểu diễn của họ dầy đặc với hơn 130 buổi diễn trong năm. Hôm Thứ Hai, 21 Tháng Chín, ban Viet Cong đã được giới thiệu tại gala Polaris trước rất nhiều ngôi sao sáng của ngành công nghiệp âm nhạc Canada.

Một hình quảng cáo cho show nhạc của Viet Cong Band. (Hình: facebook.com/VietCongtheband)
Nhưng vì cái tên Viet Cong của mình mà ban nhạc rock này gặp nhiều rắc rối. Khi ngày càng được nhiều người biết đến, ban nhạc Viet Cong phải đón nhận rất nhiều khiếu nại từ các cộng đồng Việt Nam và Châu Á khác nhau. Một vài lá thư công khai đã giải thích tại sao cái tên “gắn với một lịch sử bạo lực và chấn thương - xé toạc ra bởi một nhóm nhạc rock không nhận ra được điều ấy” là một sự xúc phạm.
Theo CTVNews.ca, vào Tháng Ba, ban nhạc bị các sinh viên gốc Việt phản đối khiến phải hủy một cuộc biểu diễn tại Oberlin College ở Ohio, Hoa Kỳ. Gần đây, sân khấu Double Double Land ở Toronto từ chối không cho ban Viet Cong chơi tại đây. Jon McCurley, người nghệ sĩ cùng điều hành sân khấu cho biết: “Tôi cảm thấy như họ đang đùa giỡn trên sự tốn kém của tôi.” Ông thông báo cho họ hiểu rằng danh xưng của họ khiến mình bị xúc phạm. Người quản lý ban nhạc trả lời là họ hiểu được điều này.
Jon không đi vào chi tiết là ông đã có người thân trong gia đình đã bị giết bởi quân đội Việt Cộng.
Ngày nay, đối với nhiều người Việt Nam, cái tên (Việt Cộng) vẫn gợi lại những hình ảnh chết chóc và đau khổ.
Trịnh Mỹ Yến, một phụ nữ gốc Việt từng trốn chạy Cộng Sản đến Canada, nói với đài truyền hình CTV Calgary: “Họ (Việt Cộng) giết người ngay trước nhà tôi mỗi ngày và bố tôi đã phải bỏ tôi vào một chiếc thuyền nhỏ để có thể trốn ra khỏi nước.”
Cô Trinh không phải là thành viên duy nhất trong cộng đồng người Việt cảm thấy khó chịu với cái tên của ban nhạc.
Ðáng tiếc, bất chấp tất cả những điều này, ban nhạc đã đưa ra những câu trả lời thiếu nghiêm túc và không xin lỗi ai cả.
Trong một tuyên bố đăng trên tờ The Guardian, ban nhạc từng khẳng định: “Khi đặt cho mình cái tên này, chúng tôi đã ngây thơ về lịch sử một cuộc chiến tranh ở một đất nước xa lạ... chúng tôi không bao giờ có ý định khiêu khích hoặc gây tổn thương ai với cái tên của mình.”
Tuy nhiên, cuối cùng, sau nhiều lời phản đối, bị từ chối biểu diễn ở một số nơi và sau một số “cuộc nói chuyện có giá trị với những thành viên của cộng đồng người Việt.” Ban nhạc Rock mang tên Việt Cộng quyết định đổi tên.
Tuần rồi, trên thông báo đăng trên mạng Facebook của mình, ban nhạc này tuyên bố:
“Ban nhạc của chúng tôi sống để chơi nhạc. Ðặc biệt, chúng tôi không thích báo chí, hầu hết chúng tôi là những người khá yên lặng và cực chẳng đã mới phải dùng đến phương tiện truyền thông xã hội cho ban nhạc của mình. Hầu hết chúng tôi thường không làm theo những lời chỉ trích trên Internet. Trong nhiều năm qua, cơ bản cuộc sống của chúng tôi là trên chiếc xe lưu diễn và những địa điểm âm nhạc, biểu diễn hơn 130 buổi... Theo thời gian, chúng tôi gặp rất nhiều người tuyệt vời và đã có nhiều cuộc nói chuyện trực tiếp với nhiều người.
“Trong thời gian này, chúng tôi đã được nghe, nói và có rất nhiều cuộc nói chuyện có giá trị với những thành viên của cộng đồng người Việt về cái tên của mình. Qua những cuộc nói chuyện và nghe mọi người nói về cái tên có ý nghĩa ra sao với họ, chúng tôi quyết định sẽ đổi tên ban nhạc của mình.
“Chúng tôi chưa biết tên mới của ban nhạc sẽ là gì và chúng tôi xin thiếu nợ một cái tên mới đối với những người hâm mộ đã mua vé trước cho các buổi hòa nhạc của chúng tôi.
“Chúng tôi đã vội vã quyết định cái tên vừa rồi cho ban nhạc của mình, chúng tôi sẽ không vội vã trong lần này, nhưng ngay khi chọn được một cái tên mà tất cả thành viên đều đồng ý, chúng tôi sẽ thông báo ngay.” (L.Q.T.)

09-30- 2015 1:03:34 PM 

No comments:

Post a Comment