Thursday, October 1, 2015

Nhiều tàu Trung Quốc ngang nhiên xâm phạm biển Việt Nam

01/10/2015 19:12

(NLĐO) – Thời gian gần đây, Trung Quốc không ngừng triển khai xây dựng công trình trên đảo Trường Sa cũng như ngang nhiên đưa tàu Trung Quốc xâm phạm biển của Việt Nam.

Sáng 1-10, Đoàn đại biểu quốc hội TP Đà Nẵng đã có buổi tiếp xúc với cử tri các quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà (TP Đà Nẵng) về các nội dung chuẩn bị cho kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII.
Cử tri Đà Nẵng gửi gắm nhiều ý kiến đến Đoàn Đại biểu Quốc hội trong sáng 1-10
Cử tri Đà Nẵng gửi gắm nhiều ý kiến đến Đoàn Đại biểu Quốc hội trong sáng
1-10
Tại buổi tiếp xúc, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn đã thông báo với các cử tri tình hình kinh tế - xã hội, an ninh – chính trị… trong đó có nhiều thông tin về tình hình biển Đông. Theo ông Huỳnh Ngọc Sơn, gần đây, Trung Quốc  tập trung triển khai xây dựng các công trình trên các đảo chiếm đóng tại Trường Sa cũng như tiếp tục hoàn thiện đường sân bay tại bãi đá Chữ Thập.
Ngoài ra, Trung Quốc còn xây sân bay trực thăng tại một số đảo, thi công xây dựng nhà kiên cố 3-6 tầng, hoàn thiện đèn luồng và đèn hải đăng, lắp đặt điện gió loại nhỏ, bố trí hai radar hàng hải.
“Trung Quốc còn tổ chức các đợt diễn tập quân sự, tiếp tục cho các tàu hải cảnh, tàu ngư chính và tàu hộ tống đi vào gần các khu vực, các lô dầu khí của ta; giám sát, theo dõi các hoạt động của ta tại các lô này. Trung Quốc tiếp tục các hoạt động truy đuổi, tấn công và tịch thu tài sản, ngư cụ, thậm chí đâm chìm tàu cá của ta khi khai thác hải sản tại Hoàng Sa. Mới đây nhất, Quốc vụ viện Trung Quốc thông qua quy hoạch khu chức năng hành chính về biển trên toàn quốc trong đó bao gồm cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam” – Phó Chủ tịch Quốc hội thông tin.
Bên cạnh đó, ông Sơn còn cho hay, thời gian qua, lực lượng chức năng của ta phát hiện nhiều lượt tàu Trung Quốc xâm phạm vùng biển của ta cách phía Đông - Đông Nam đến phía Bắc bán đảo Sơn Trà (TP Đà Nẵng) chỉ từ 34 đến 89 hải lý.
Phó chủ tịch Quốc hội còn cho hay Việt Nam luôn theo dõi sát các hoạt động của Trung Quốc tại Hoàng Sa và Trường Sa để kịp thông tin và xử lý nghiêm các các tàu nước ngoài đánh bắt trái phép trong vùng biển của ta để đảm bảo cho các hoạt động dầu khí.
Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri TP Đà Nẵng cũng bày tỏ việc sửa đổi Luật mới nên giữ nguyên án tử đối với tội danh tham nhũng để đủ sức răn đe. Nhiều cử tri còn cho rằng có quá nhiều luật được ban hành nhưng việc thực thi còn chậm, ít đi vào cuộc sống.
Tin-ảnh: B.Vân

No comments:

Post a Comment