Thursday, October 1, 2015

Bệnh nhân nằm tràn hành lang 2 bệnh viện Nhi Đồng ở Sài Gòn

SÀI GÒN (NV) .- Vì số trẻ em mắc bệnh tăng lên quá cao, hai bệnh viện Nhi Đồng ở Sài Gòn ngập tràn bệnh nhân nằm dọc theo các hành lang, thậm chí gần nhà vệ sinh vì không còn chỗ nào khác.

Trẻ em bị bệnh nằm dưới nền gạch ngoài hành lang khoa hô hấp Bệnh viện Nhi Đồng 1 để điều trị bệnh. (Hình: Tuổi Trẻ)

Theo một bản tin của tờ Tuổi Trẻ, vì số trẻ em bị bệnh tăng kỷ lục, số trẻ em được đưa tới khám bệnh và nằm điều trị tại hai bệnh viện Nhi Đồng 1 và Nhi Đồng 2 của thành phố vượt quá khả năng tiếp nhận.
Quá đông bệnh nhân dù mỗi giường “ghép” đến 6 bệnh nhi, có khi đến 8 bệnh nhi cài vào nhau, những bệnh nhân vào sau phải nằm trên chiếu trải dọc theo các hành lang. Theo tờ Tuổi Trẻ, thê thảm hơn nữa “Cách nhà vệ sinh khoa hô hấp chừng chục bước chân, một số ông bố bà mẹ vẫn trải chiếu cho các bé nằm. Nắng ngoài trời hắt thẳng vào hành lang nên các ông bố bà mẹ tìm cách che chở cho con bằng cách buộc dây giăng ba chiếc chiếu trên cao để che nắng.”
Theo sự mô tả của tờ Tuổi Trẻ, “không chỉ khoa hô hấp, tại các khoa khác như sốt xuất huyết, nhiễm - thần kinh, sơ sinh… bệnh nhi cũng đều nằm tràn ngoài hành lang. Trước đây, hành lang của phòng kế hoạch tổng hợp của bệnh viện không có bệnh nhi nằm thì nay bệnh nhi cũng nằm tràn. Cứ theo đà này, một bác sĩ dự báo bệnh nhi còn có khả năng tràn đến cả hành lang ban giám đốc bệnh viện.”
Theo nguồn tin, ngày 28-9-2015, tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 có 7,077 trẻ đến khám và 1,933 bệnh nhi điều trị nội trú. Một số bệnh nhi bệnh nặng ở các bệnh viện “tuyến dưới” chuyển về Sài Gòn đã được khuyến cáo “chuyển lên nhiều quá sẽ không có đủ giường nằm, trang thiết bị y tế điều trị cho các cháu.”
Tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 vào ngày 28-9-2015 số trẻ em được thân nhân đưa tới khám bệnh đã “tăng kỷ lục với 7,349 trẻ. Số bệnh nhi nội trú trong ngày là 2.050 bệnh nhi, trong khi bệnh viện chỉ có 1,700 giường thực kê. Còn số bệnh nhi nhập viện tăng cao hơn nhiều so với giường thực kê, bệnh viện chỉ còn cách tăng thêm ghế bố cho bệnh nhi nằm ở hành lang.”
Nguyên nhân của tình trạng trẻ em bị bệnh tăng vọt những ngày gần đây được bác sĩ Trịnh Hữu Tùng, phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2, cho biết là “do thời tiết thất thường, lúc nắng lúc mưa, hiện đang là mùa dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng, chưa kể thời gian này trẻ đã vào năm học nên khi mắc bệnh sẽ dễ lây cho trẻ khác.”
Cùng thời điểm này, trong năm 2014 Bệnh viện Nhi Đồng 2 chỉ có khoảng 1,800-1,900 bệnh nhi điều trị nội trú và 5,500-6,500 trẻ đến khám mỗi ngày. Tờ Tuổi Trẻ nói các bác sĩ dự báo từ nay đến cuối năm tình hình trẻ đến khám bệnh và nhập viện khó có thể giảm, thậm chí còn có thể tăng lên.
Nạn ngập lụt trong thành phố mỗi khi có mưa lớn đẻ ra vấn đề vệ sinh nghiêm trọng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người mà khả năng đề kháng bệnh tật của trẻ em còn thấp. Nhà cầm quyền thành phố Sài Gòn mới đây mời một số chuyên viên Âu Tây và Nhật Bản đến “hiến kế” để tìm một giải pháp hữu hiệu. Một giải pháp thế nào thì chưa có.
Mới đầu tuần này tin cho hay dịch sốt xuất huyết đang lan rộng tại Hà Nội. Theo báo chí Việt Nam, tuy đã phải kê thêm giường ngoài hành lang nhưng bệnh viện Nhiệt Ðới tại Hà Nội cũng không còn chỗ nào trống.
Bệnh viện Nhiệt Ðới Hà Nội cho biết, số bệnh nhân bị sốt xuất huyết trong tháng 9 đã gấp đôi tháng 8 và số trường hợp phải nhập viện để điều trị đang tăng từng ngày. Mỗi ngày hiện có hơn 100 người phải nhập viện vì bị sốt xuất huyết.
Ðáng chú ý là năm nay có rất nhiều người lớn bị sốt xuất huyết. Cũng vì là người lớn nên đa số bệnh nhân chỉ nghĩ đến khả năng bị sốt xuất huyết rồi vào bệnh viện khi ban đã nổi trên da, ói mửa liên tục, đau bụng dữ dội, cơ thể xuất huyết do tiểu cầu giảm...
Theo Sở Y Tế Hà Nội thì từ đầu năm đến nay, tại thành phố này đã có khoảng 1,500 người bị sốt xuất huyết, tăng gấp 3.5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, so với các tỉnh, thành phố khác thì Hà Nội chỉ đứng thứ sáu.
Dịch sốt xuất huyết đã xuất hiện tại 50/63 tỉnh, thành phố ở Việt Nam và dường như đặc biệt nghiêm trọng tại Sài Gòn, cũng như các tỉnh, thành phố lân cận Sài Gòn. Hồi đầu tháng này, ngành y tế Việt Nam cho biết, tính từ đầu năm đến đầu tháng 9, có khoảng 25,000 người bị sốt xuất huyết nhưng chỉ hai tuần sau, vào giữa tháng 9, số người bị sốt xuất huyết đã tăng lên thành 30,000 và số người thiệt mạng hiện là 18. (TN)

09-30- 2015 2:02:55 PM 

No comments:

Post a Comment