Thursday, October 29, 2015

Thủ tướng Đức hối thúc TQ giải quyết tranh chấp Biển Đông

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Thủ tướng Đức Angela Merkel trong buổi lễ chào đón bên ngoài Đại Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh, thứ Năm 29/10/2015.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Thủ tướng Đức Angela Merkel trong buổi lễ chào đón bên ngoài Đại Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh, thứ Năm 29/10/2015.
VOA-30.10.2015
Trong một chuyến công du tới Bắc Kinh hôm thứ Năm, Thủ tướng Đức Angela Merkel kêu gọi Trung Quốc giải quyết tranh cãi với Mỹ về vấn đề lãnh hải ở Biển Đông và gợi ý rằng tranh chấp nên được đưa ra tòa án quốc tế.

Bà Merkel nói rằng điều quan trọng là tuyến đường thương mại trên biển vẫn rộng mở dù có tranh cãi. Căng thẳng tăng lên trong tuần này sau khi một tàu chiến của Mỹ thách thức những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

Bà Merkel hội kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường trong khi Đức và Trung Quốc ký nhiều hiệp định thương mại khác nhau hôm thứ Năm, bao gồm một thỏa thuận cho các hãng hàng không Trung Quốc mua 130 máy bay do Tập đoàn Airbus sản xuất trị giá 17 tỉ đôla.

Tháp tùng bà Merkel là một phái đoàn khoảng 20 giám đốc điều hành những công ty của Đức, trong đó có Giám đốc điều hành mới của hãng Volkswagen Matthias Muller, đại diện cho các lĩnh vực máy móc, ô tô, điện và viễn thông.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ ba của Đức trên thế giới, với kim ngạch thương mại song phương lên tới hơn 165 tỉ đôla trong năm 2014.

Bà Merkel cũng gặp gỡ những nhà hoạt động nhân quyền người Trung Quốc hôm thứ Năm. Phát ngôn viên Steffen Seibert của bà viết trên Twitter vào cuối ngày công du đầu tiên của bà ở Trung Quốc: "Thủ tướng Merkel đã gặp gỡ những thành viên của xã hội dân sự Trung Quốc: các luật sư nhân quyền, nhà văn và blogger."

Tên của những nhà hoạt động mà bà gặp gỡ không được công bố, nhưng ông Seibert cho biết trước chuyến đi của bà rằng "tất cả những cuộc gặp gỡ của chúng tôi với các quan chức Trung Quốc, những vấn đề về nhân quyền, pháp trị và dân chủ đóng một vai trò nhưng tôi sẽ không đi vào chi tiết cụ thể ở đây."
Washington cũng đã bày tỏ lo ngại về thành tích nhân quyền của Bắc Kinh. Tổng thống Mỹ Barack Obama công khai chỉ trích Trung Quốc trong chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Washington vào cuối tháng 9, nói rằng việc Trung Quốc đối đãi những nhà hoạt động nhân quyền ở nước này là "có vấn đề."

No comments:

Post a Comment