Thursday, October 29, 2015

Nam Hàn lập đội đặc nhiệm chống tội phạm người Việt

SEOUL, Nam Hàn (NV) - “Cơ quan Cảnh Sát Quốc Gia Nam Hàn (NPA) ngày 25 Tháng Mười cho biết sẽ mở một đơn vị đặc trách chuyên xử lý những vụ tội phạm liên quan đến công dân Việt Nam ở Nam Hàn.”

Tờ Thanh Niên dẫn lại tin của tờ Korea Times ở Nam Hàn cho biết như vậy hôm Thứ Tư, 28 Tháng Mười, cho hiểu khối người Việt Nam đông đảo đi “xuất khẩu lao động” hoặc cư trú bất hợp pháp ở xứ Hàn có thể đã trở thành vấn nạn an ninh và trật tự xã hội thêm cho nước sở tại.


Cảnh báo tội phạm của phòng cảnh sát quận Saha, Busan, với nội dung bằng tiếng Việt. (hình: vitalk.vn)
Ðây là lần đầu tiên người ta thấy Nam Hàn đưa đến quyết định lập riêng một đơn vị đặc nhiệm để “theo dõi những hoạt động tội phạm liên quan đến người Việt, cả nạn nhân lẫn kẻ phạm tội.”

Theo thống kê của Bộ Tư Pháp Nam Hàn, trên báo Korea Times, được tờ Thanh Niên thuật lại, tính đến cuối năm 2014, có 129,793 người Việt ở Nam Hàn, phân nửa trong số này ở độ tuổi 20-29, số người định cư theo dạng kết hôn chiếm 1/3, tức 39,725 người. Hai phần ba kia, hầu hết là những người được Việt Nam đưa đi “xuất khẩu lao động.”

Một số không ít công nhân sau khi hết hạn hợp đồng lao động đã tìm cách trốn ở lại để làm chui thay vì trở về Việt Nam. Cuối Tháng Hai năm ngoái, Bộ Lao Ðộng, Thương Binh và Xã Hội tổ chức một “Hội nghị triển khai kế hoạch tuyên truyền, vận động người lao động Việt Nam tại Nam Hàn về nước” sau khi hết hợp đồng.


Lao động khám sức khỏe trước khi lên máy bay sang Nam Hàn. (Hình: TTXVN)

Tỷ lệ trốn ở lại Nam Hàn rất cao. Trong bản tin ngày 27 Tháng Hai, 2014, Thông Tấn Xã Việt Nam viết rằng: “Theo Trung Tâm Lao Ðộng Nước Ngoài, từ cuối năm 2010 đến nay phát sinh tình trạng tỷ lệ người lao động Việt Nam tại Nam Hàn hết hạn hợp đồng lao động nhưng không về nước luôn ở mức trung bình là gần 50%, có thời điểm lên đến 57%. Việc người lao động không về nước đúng hạn là vi phạm pháp luật Việt Nam và Nam Hàn, vì vậy các cơ quan chức năng của Nam Hàn đã dừng và hạn chế việc tiếp nhận lao động từ Việt Nam.”

Theo NPA, được thuật lại trên tờ Thanh Niên, cảnh sát Nam Hàn từng điều tra 1,943 vụ tội phạm có liên quan đến người Việt Nam trong năm 2014. Số vụ tội phạm liên quan đến người Nam Hàn ở Việt Nam cũng gia tăng. Theo cảnh sát Nam Hàn, vào năm 2014, trong số 225 vụ án ở Việt Nam có các nạn nhân là người Nam Hàn, và người Nam Hàn là tội phạm trong 95 vụ.


Một tấm bảng cảnh cáo cấm xả rác bằng tiếng Việt của quận Chilgok, tỉnh Gyeongsang, Nam Hàn. (Hình: VietNamNet)

Cảnh sát Nam Hàn cho biết, nhiều công dân nước họ đã trốn sang Việt Nam sau khi phạm tội ở Nam Hàn. Hồi Tháng Năm năm nay, cảnh sát Nam Hàn tiến hành chiến dịch truy lùng 48 tội phạm Nam Hàn bị nghi đang trốn ở Việt Nam.

Ngày 21 Tháng Hai, 2014, có một vụ xô xát giữa các lao động Việt Nam tại một nhà hàng của người Việt ở thành phố Ulsan, khiến một người Việt tử vong, theo hãng tin Yonhap dẫn lời cảnh sát thành phố Ulsan, cách thủ đô Seoul khoảng 400km về phía Ðông Nam.

Giữa Tháng Tư năm nay, một phi công và một tiếp viên của hãng hàng không Vietnam Airlines đã bị an ninh phi trường Busan, Nam Hàn, bắt giữ vì đã buôn lậu giấu vàng trong đế giày.

Ðể ngăn chặn tội phạm người Việt, một số địa phương của Nam Hàn có giăng bảng hoặc băng rôn cảnh báo về văn hóa (cấm xả rác, cấm hút thuốc,...) hoặc hành vi phạm tội (trộm cắp, giết người,...) được ghi bằng tiếng Việt và tiếng Triều Tiên. (TN)
10-28-2015 6:18:50 PM 

No comments:

Post a Comment